Note

Sự suy yếu của USD đã được thị trường định giá rất nhiều - Lý thuyết đồng đô-la cười đang quay lại?

· Views 525
Nhìn lại báo cáo Ổn định Tài chính mới nhất của FED, thông điệp nào đã được gửi đi?
Nên làm gì với vàng sau cú sập giá bởi tin tức về Vaccine Covid-19?
Sự phục hồi của đồng đô la sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm đã gây ngạc nhiên cho các nhà dự báo, những người đã dự đoán rằng một bước đột phá về vắc-xin coronavirus và chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ tạo động lực mới cho sự trượt giá của đồng tiền này.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã phục hồi từ mức yếu nhất trong ngày Thứ hai đầu tuần, sau khi nó giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2018 khi những báo cáo tích cực về việc phát triển vaccine được đưa ra. Suốt nhiều tháng gần đây đã tồn tại quan điểm rằng: sự phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu được thúc đẩy bởi vắc-xin sẽ mở đường cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tốt hơn bên ngoài Hoa Kỳ và; chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được coi là một bước đệm cho việc kích thích tài khoá lớn sẽ là những nhân tố gây hại cho đồng USD.

Nhưng những người phản đối quan điểm này cho rằng phần lớn sự sụt giảm của đồng đô la (đã được dự đoán trước đây) có thể đã xảy ra. Đồng tiền này đã giảm khoảng 11% so với mức đỉnh vào tháng 3 và đã giảm trong 6/7 tháng vừa qua. Brad Bechtel, chiến lược gia tại Jefferies, cho biết sự phục hồi hôm đầu tuần của USD đã củng cố quan điểm của ông rằng đồng tiền này sẽ không đi vào giai đoạn giảm giá kéo dài.

Sự suy yếu của USD đã được thị trường định giá rất nhiều - Lý thuyết đồng đô-la cười đang quay lại?
Đà sụt giảm của USD đã chậm lại ngay cả khi có những tin tốt! ​

“Tôi biết điều đó nghe có vẻ điên rồ ở những mức giá này, nhưng tôi không thấy có phạm vi cho thị trường gấu kéo dài trên USD.” Ông cũng lưu ý rằng đồng euro có thể giảm xuống 1.14 đô la, từ khoảng 1.18 đô la hiện nay. “Nếu mọi thứ thực sự tốt trở lại trong nền kinh tế thì lý thuyết ‘đồng đô la cười*’ sẽ phát huy tác dụng và USD sẽ vượt trội trở lại.”

Lý thuyết đó cho rằng đồng bạc xanh sẽ tăng giá do tăng trưởng của Hoa Kỳ vượt trội so với các nước khác hoặc trong quá trình mà thị trường tránh xa rủi ro. Và trong thực tế, số liệu kinh tế của Hoa Kỳ đã được cải thiện, với các thước đo thị trường lao động và sản xuất đánh bại nhiều kỳ vọng.

Ned Rumpeltin, nhà phân tích tại TD Securities thì kỳ vọng rằng trong vài tuần tới, thị trường sẽ chốt lãi các lệnh short (bán khống) trước đó thay vì tiếp tục bổ sung thêm các vị thế mới. Đó là bởi vì các nhà đầu tư đã “định giá được khá nhiều tin tốt” vào đồng tiền này từ cả cuộc bầu cử Mỹ lẫn quá trính phát triển một loại vaccine tiềm năng.

Và trong khi FED có thể gây áp lực giảm giá đối với đồng đô la thông qua việc điều chỉnh chính sách, Bechtel cho biết các NHTW và chính phủ lớn ở Châu Âu và Châu Á cũng có khả năng tăng cường kích thích, làm cân bằng lại áp lực mà USD phải chịu đựng.

Sự suy yếu của USD đã được thị trường định giá rất nhiều - Lý thuyết đồng đô-la cười đang quay lại?

Tuy nhiên, Deutsche Bank AG lại không cùng quan điểm, họ vốn đã đóng một vị thế bán đồng USD vào tuần trước để giảm thiểu rủi ro trước một cuộc bầu cử tranh chấp tại Mỹ, thì nay họ đã quay lại với các lệnh bán đồng tiền này. Nhà chiến lược George Saravelos thuộc TD cho biết rằng tin tức về vắc-xin “càng tốt” thì ông càng nhận thấy nhiều tiềm năng cho sự tiếp diễn xu hướng giảm của USD, đặc biệt là khi so với các đồng tiền hàng hoá và các thị trường mới nổi.

Đồng quan điểm với Deutche Bank, Stuart Ritson, một nhà quản lý tiền tệ tại Aviva Investors cho rằng đồng USD vẫn đắt đỏ và các vấn đề mang tính cơ cấu như thâm hụt tài khoá của Mỹ sẽ tiếp tục kéo đồng USD sụt giảm. Ngoài ra, tin tức về vắc-xin của Pfizer Inc. và đà tăng trưởng toàn cầu cũng sẽ gây thêm áp lực lên đồng đô la.

-----​

Tóm lại, bài viết này nêu ra một quan điểm có phần trái ngược với đa số, cho rằng sự suy yếu của đồng đô la đã được định giá khá nhiều và đã đến lúc nó đi lên. Động thái bất ngờ của đồng USD hồi đầu tuần đang củng cố cho nhận định đó.

Sự suy yếu của USD đã được thị trường định giá rất nhiều - Lý thuyết đồng đô-la cười đang quay lại?

Việc tin và đi theo quan điểm nào đó là quyền của anh em, tuy nhiên, ở góc độ phân tích kỹ thuật, USD có vẻ đang bị “mắc kẹt” trong vùng 92-94.5, theo quan điểm của cá nhân mình, nếu giá phá lên trên vùng range này thì chúng ta mới nghĩ đến việc xu hướng giảm của USD bị gãy, và cân nhắc các lệnh mua vào với mô hình đa đáy ở phía dưới. Trường hợp ngược lại, chỉ cân nhắc các lệnh bán khi đáy mới được tạo thành qua việc xuyên phá hỗ trợ 92.

(*) Lý thuyết đồng đô la cười được chính Stephen Jen đưa ra năm 2000 khi ông còn ở Morgan Stanley, lý thuyết này cho rằng USD sẽ đi lên trong cả thời điểm kinh tế Mỹ suy thoái lẫn khi nó có hiệu suất vượt trội hoặc khi hệ thống tài chính đang chịu áp lực lớn.
Tham khảo: Bloomberg
 

Thị trường đã phản ứng thái quá trước tin tức vaccine?!

Sách hay cho anh em tham khảo: Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống

Quyển sách của Tiến sỹ Alexander Elder đề cập đến những vấn đề cơ bản và cần thiết nhất với các trader. Sách được đánh giá rất cao trên toàn cầu

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.