Note

Vì sao trader KHÔNG nên có tư tưởng SỐNG ỔN ĐỊNH?

· Views 70
CHOÁNG với thành tích của trader kiếm được $20.000 chỉ trong 3 TUẦN - Bí kíp là gì?
[Series tẩm bổ] Tổng hợp các bài học truyền cảm hứng từ các trader thành công (Phần 4)
Xin chào cả nhà!

Trong cuốn sách "Once upon a Cow" (Ngày xưa có một con bò), của Tiến sĩ Camilo Cruz có kể về câu chuyện như sau:

Vì sao trader KHÔNG nên có tư tưởng SỐNG ỔN ĐỊNH?

"Hai thầy trò nọ ghé thăm một gia đình sống dưới mức nghèo khổ trong một túp lều tồi tàn. Cuộc sống của gia đình 8 người này được duy trì nhờ một con bò sữa. Đó là tài sản vô cùng quý báu của gia đình họ so với dân làng chung quanh. Trước khi bỏ đi, người thầy đã đâm chết con bò, trong sự sợ hãi và lo lắng tột cùng của người học trò.

Một năm sau, hai thầy trò quay lại chứng kiến một gia đình sống sung túc dưới một căn nhà đàng hoàng. Thì ra, không có con bò để vắt sữa, gia đình họ phải chống lại sự chết đói bằng cách phát hoang đất trồng lương thực, ban đầu chỉ là để khỏi chết đói, sau đó thì họ có nhiều lương thực để bán ra chợ và từ đó họ trở nên sung túc.

Bài học từ người thầy: “Con bò mà họ yêu quý như báu vật chính là sợi dây xích trói buộc cuộc đời họ với đói nghèo khổ cực. Chỉ khi mất đi sự an toàn giả tạo đó thì họ mới nhìn sang hướng mới”.

Người thầy nâng tầm ý nghĩa của câu chuyện:

“Nếu con có một công việc – dù con không thích – giúp con trả được nợ, sống sót và cũng tận hưởng được một vài tiện nghi nho nhỏ, thì con dễ dàng rơi vào cái bẫy hài lòng với suy nghĩ rằng ít nhất thì mình cũng có được một cái gì đó. Cuối cùng con biện minh rằng khối người muốn được như vậy mà có được đâu. Và vì thế con giữ nó hoài”.

Nghe xong lời dạy, người học trò, tìm “giết” con bò của mình, để bắt đầu một cuộc sống không có bò."


Dịch giả: Nguyễn Hoàng Yến Phương.

--------------------------------------------

Quay về cuộc sống của trader chúng ta, những người thường chỉ trông cậy vào các "con bò" có sẵn, ở đây chính là các phương pháp, chỉ báo, chiến lược làm giàu nhanh chóng đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông xã hội. Chúng ta cứ mãi quẩn quanh trong vòng tròn an toàn, sợ hãi sự thay đổi và không đủ tin tưởng vào bản thân mình khi đối mặt trước những sóng gió trading.

Thật ra, mối nguy hiểm nhất khi trở thành một trader đó là sự an toàn giả tạo. Chúng ta cứ ngỡ rằng công việc này sẽ giải quyết được mọi nhu cầu trong cuộc sống của mình, cả về mặt tài chính lẫn tinh thần, nhưng khi trầy trật trên thị trường đủ lâu thì mới nhận ra rằng: "Ồ, hoá ra, "con bò" chén thánh mà mình tin tưởng bấy lâu nay đã hết giá trị sử dụng, đã không còn "sữa" để vắt nữa rồi..." Đến lúc này, chúng ta mới tá hoả tam tinh không biết phải xoay sở sao trước những áp lực ngày một chất chồng kia.

Vì sao trader KHÔNG nên có tư tưởng SỐNG ỔN ĐỊNH?

Vậy, lời giải cho bài toán hóc búa này là gì? Tương tự như cách mà người thầy trong câu chuyện đã răn dạy người học trò của mình, trader không nên, và đừng bao giờ nên có tư tưởng sống ổn định chỉ với một chiến lược giao dịch "tủ" duy nhất, mà hãy có một tư duy cởi mở trong trading, học hỏi và tinh chỉnh cho chiến lược của mình ngày một hoàn thiện hơn.

Chúng ta phải luôn đặt câu hỏi xem liệu tín hiệu entry vậy đã ổn chưa? Mình có cần phải bỏ thêm vào hoặc cắt giảm bớt điều gì không? Liệu mình có nên cập nhật thêm phân tích cơ bản vào quá trình phân tích giao dịch không? Ngoài phân tích hành động giá thuần tuý ra, chúng ta có nên bổ sung thêm vài indicator khác để xác nhận cho nhận định của mình không? Có nhất thiết phải là day trader hay chúng ta có thể cân nhắc thêm lựa chọn swing trade trên một vài cặp tiền có xu hướng trong dài hạn tốt? Vân vân và mây mây, có hàng tỉ thứ mà anh em có thể tự kể tên ra, nhưng chung quy lại, ý mình muốn nhấn mạnh là, vốn dĩ thị trường chưa bao giờ là ổn định, nên chúng ta cần phải thay đổi trong sự nhất quán thì mới mong "ổn định" được cuộc sống.

Vì sao trader KHÔNG nên có tư tưởng SỐNG ỔN ĐỊNH?

Vài dòng cuối cùng, mình cũng muốn gửi gắm tâm tư đến anh em là hãy chủ động tạo ra nhiều nguồn thu nhập khác nhau, chứ không nhất thiết phải phụ thuộc vào lợi nhuận từ trading 100% để kiếm sống, bởi lẽ thị trường tài chính nói chung là không thể dự đoán trước, nên chúng ta phải có các phương án dự phòng cho những kịch bản xấu không mong muốn, biết đâu chúng ta không chỉ có một "con bò", mà là rất nhiều "con bò" đáng giá thì sao? "Đời mà, chưa đến 4h30 chiều, chưa biết ai giàu hơn ai" - trích lời danh hài yêu thích của mình - Trường Giang

Nếu thấy bài viết này hay và hữu ích thì đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà
 

Triết lý trading CỰC THẤM từ chiến binh kiếm thuật Nhật Bản Miyamoto Musashi!

Cần lưu ý gì ở cột mốc chuyển từ DEMO sang REAL? Lời khuyên từ người thật, việc thật...

Sách hay cho anh em tham khảo: Bộ sách của Phù thủy trader Mark Minervini

Mark Minervini là một huyền thoại của giới trading toàn cầu. Bộ sách này mang đến các kiến thức cơ bản nhất về phương pháp giao dịch của Mark Minervini

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.