Note

Vì sao làm Trader cá nhân chuyên nghiệp khó giàu? Trader cá nhân phải làm gì mới giàu được?

· Views 60
Bài viết này đến từ 1 đoạn đối thoại thú vị trên Twitter của Peter Brandt mà tôi đọc cách đây ít lâu. Đoạn đối thoại đó cho tôi biết được rằng vì sao 1 trader được xếp vào hàng nổi tiếng như Peter Brandt lại không thấy có thông tin có tài sản trăm triệu hoặc tỷ usd.

** Peter L.Brandt là một trader đã bắt đầu sự nghiệp trading từ năm 1976 đến nay. Kết quả lợi nhuận trading hàng năm của ông đã được kiểm toán và nó nằm ở khoảng 42%/năm. Đây là một con số khá cao trong giới trading.

Vì sao làm Trader cá nhân chuyên nghiệp khó giàu? Trader cá nhân phải làm gì mới giàu được?
Trader Peter Brandt

Tôi không nhớ cái tweet đó của ông Peter nói cái gì, nhưng có 1 user đã hỏi ông rằng lợi nhuận hàng năm của ông bình quân là bao nhiêu, và Peter trả lời 42%/năm, rồi user kia lại tiếp tục rằng ôi, mức này còn cao hơn nhiều so với George Soros và Druckenmiller (2 trùm trader toàn cầu với tài sản tỷ usd - xem thêm bài này để biết về 2 vị), và nếu vậy chắc ông Peter phải có tài sản tỷ usd rồi. Rồi user làm 1 bài tính nhầm rằng với mức lợi nhuận trung bình của ông Peter, chỉ cần bỏ vào tài khoản 30.000 usd và không rút tiền ra, trade liên tục trong 30 năm thì đến nay, nhờ vào lãi suất kép, ông Peter đã có tài sản ít nhất là hơn 1 tỷ usd rồi, và trở thành 1 trong những người giàu có nhất thế giới này rồi.

Đúng là rất dễ dàng tính toán ra con số như vậy.

Anh em biết Peter Brandt trả lời thế nào không. Ông ấy trả lời Tôi là trader chuyên nghiệp, có nghĩa là công việc trader mang lại tiền để trang trải cho cuộc sống. Tôi phải rút lợi nhuận ra để lo cho cuộc sống gia đình mình. Tôi không dùng lãi suất kép.

Đây chính xác là điều các trader cá nhân chuyên nghiệp họ làm, đó là trading for living (trade để kiếm sống). Họ hoàn toàn không có sự mơ mộng như những trader mới bắt đầu vào ngày, mở 1 cái file excel lên, gán công thức lãi suất kép vào và mơ mộng bỏ vào 5.000 usd, lợi nhuận 50% mỗi năm thì vài năm sau kiếm được 1 triệu usd. Trò dùng file excel tính lãi suất kép làm giàu này đã được các tổ chức đa cấp tài chính tại Việt Nam làm trong mấy năm vừa qua, với khẩu hiệu 1%/ngày và chúng ta đã từng mổ xẻ sự vô lý và...ba xạo của nó rồi. Chỉ có những người hoang tưởng hoặc chưa nếm mùi trading mới có thể nói chuyện 1%/ngày.

Quay lại vấn đề của Peter Brandt, hãy tưởng tượng ông có tài khoản trading có 1-2tr usd trong đó, thì với tỷ suất lợi nhuận của ông, ông kiếm được tầm 400.000 - 800.000 usd mỗi năm, và ông sẽ rút số tiền này ra để chi dùng cho gia đình. Vì vậy, tài sản của ông có thể tăng lên nhờ trading, nhưng tuyệt đối không có chuyện tăng vù vù vèo vèo như chúng ta suy nghĩ.

Vậy trader làm giàu ra sao?

Vì sao làm Trader cá nhân chuyên nghiệp khó giàu? Trader cá nhân phải làm gì mới giàu được?
Soros và Druckenmiller, các trader mở quỹ hàng đầu và có tài sản tỷ usd

Như bạn user đã nói, tại sao Soros hay Druckenmiller có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn Peter Brandt nhưng họ lại rất giàu? Đó là vì họ mở quỹ, dùng tiền của thiên hạ để trade. Trade thắng thì họ được ăn chia phần lời, ăn chia phần phí quản lý quỹ các kiểu. Tất nhiên, khi họ mở quỹ thì quy định khắt khe hơn và họ phải quản lý nhiều thứ phức tạp hơn, phải tuân thủ và bị pháp luật kiểm soát chặt chẽ hơn, đồng thời việc đầu cơ cũng khó khăn hơn do số vốn quá lớn. Bù lại, họ được lương thưởng cao hơn. Ngược lại, như Peter Brandt là một trader cá nhân chuyên nghiệp đúng nghĩa thì ông chỉ cần 1 cái máy tính, sống ở quê nhà của ông tại 1 vùng đồng quê nước Mỹ, vừa tận hưởng cuộc sống vừa trading. Cái nào nó có giá của cái đó.

Anh em muốn tìm hiểu về các trader mở quỹ và trở nên giàu có thì xem bài này https://traderviet.com/threads...

Anh em lựa chọn làm trader cá nhân nhỏ lẻ hay trader mở quỷ? À, trước tiên phải là trader không cháy trước đã nhé

>> Bài học từ những vụ phá sản của trader huyền thoại Jesse Livermore

>> Những tính cách làm nên một trader thành công. Bạn sở hữu tính cách nào?


Happy and safe trading !!!
 

Sách hay cho anh em tham khảo: Làm Giàu Từ Chứng Khoán + Thực Hành Phương Pháp CANSLIM

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.