Note

Làm sao biết thị trường đang có xu hướng hay không?

· Views 585
Thế nào là thị trường đi ngang (sideway)?
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của một price action Trader là xác định thị trường có đang trend hay không. Việc phân biệt một cách chính xác thị trường đang trend hay đang đi sideway sẽ mang tính quyết định vì nó ảnh hưởng đến hướng tiếp cận của bạn đối với thị trường đó. Ở bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho anh em các cách hiệu quả đế phân biệt 2 loại thị trường này, từ đó đi đến chiến lược trading cho phù hợp.

Tìm những mô hình price action có trend


Phương pháp này đã tồn tại hàng trăm năm vì một lý do không thể đơn giản hơn: nó hiệu quả. Để xác định thị trường có đang trend hay không, anh em chỉ cần quan sát price action: Tìm những thời điểm lặp lại của các đỉnh cao hơn (Higher Highs – HH) và đáy cao hơn (Higher Lows – HL) trong thị trường đi lên; và các đỉnh thấp hơn (Lower Highs – LH) và đáy thấp hơn (Lowers Lows – LL) trong thị trường đi xuống. Ví dụ thị trường có trend đi xuống, khẳng định bởi sự lặp lại của các đỉnh thấp hơn và đáy thấp hơn:

Làm sao biết thị trường đang có xu hướng hay không?

Vậy làm sao để biết khi nào một trend mới sắp được hình thành hay một trend cũ chuẩn bị kết thúc? Chúng ta vẫn sẽ sử dụng phương pháp tương tự: tìm các HH HL hoặc LH LL. Ví dụ, khi bạn thấy một mô hình HH và HL bị phá vỡ bởi giá hình thành một đỉnh thấp hơn, đó là dấu hiệu trend đi lên sắp kết thúc. Tuy nhiên để đảm bảo chính xác, chúng ta cần phải thấy ít nhất một LH và LL kế tiếp sau trend tăng. Điều đó có nghĩa là một khi giá đã hình thành đỉnh thấp hơn đầu tiên (hay giá không thể hình thành đỉnh cao hơn), cần phải thấy giá hình thành đáy thấp hơn ngay sau đó để đặt lệnh bán.

Dấu hiệu thị trường sideway


Chúng ta có thể sử dụng các mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng để xác định thị trường đang trend hay không: Tìm các mức giá dao động giữa 2 đường hỗ trợ và kháng cự song song, lúc này là thị trường đang đi ngang như ví dụ dưới đây:

Làm sao biết thị trường đang có xu hướng hay không?

Sử dụng đường trung bình động để phân biệt thị trường trend và sideway


Đường trung bình động sẽ cho dấu hiệu rõ ràng hơn để phân biệt thị trường đang trend hay sideway. Có 2 thứ cần xác định: Một là các đường MA giao nhau hướng lên hay hướng xuống; hai là các đường MA có phân kỳ với nhau hay không – dấu hiệu thị trường đang trend rất mạnh. Các đường EMA đánh dấu vùng hỗ trợ và kháng cự, và chúng ta có thể tìm các tín hiệu price action khi giá hồi lại hay đi song song với trend:

Làm sao biết thị trường đang có xu hướng hay không?

Tuy nhiên bạn cần phải kết hợp với phương pháp xác định các mô hình HH HL và LH LL, vì nếu chỉ dựa vào đường trung bình động Trader có thể bị nhầm lẫn nếu thị trường đang range-bound. Ví dụ trong mục 2 khi thị trường đang range-bound, nếu thêm đường MA lên chart, chúng sẽ giao nhau hướng lên và xuống vì giá đang dao động giữa 2 đường hỗ trợ & kháng cự và đổi hướng mỗi khi đường MA giao nhau.

Xu hướng là người bạn đường, và hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích cho anh em khi cần xác định Xu hướng và có quyết định hợp lý. Happy and safe trading!

Xem thêm:

>> Tiềm năng của MetaTrader 4: Liệu bạn đã tận dụng hết?

Nguồn: Learntotraderthemarkets
 

Công cụ của bạn có đủ hiệu quả để xác định thị trường sideway?

Sách hay cho anh em tham khảo: Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống

Quyển sách của Tiến sỹ Alexander Elder đề cập đến những vấn đề cơ bản và cần thiết nhất với các trader. Sách được đánh giá rất cao trên toàn cầu

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.