Note

Liệu "bóng ma bầu cử năm 2000" có quay lại và những tác động có thể có lên thị trường!

· Views 195
[Lưu ý] Các mốc thời gian đáng lưu ý của cuộc tổng tuyển cử Mỹ bắt đầu diễn ra vào ngày 03/11!
Mô hình Cờ Giảm (Bear Flag): Tư duy và một vài lưu ý
Xin chào toàn thể anh em!

Hiện tại đang có khá nhiều giả định xoay quanh cuộc bầu cử gây tại Hoa Kỳ. Một kịch bản mà nhiều người vẫn luôn lo sợ đó là một kết quả suýt sao khiến cho các vị Tổng thống Mỹ đáng kính đã phải "kéo nhau ra tòa". Nhiều nhà đầu tư tự hỏi liệu nếu cuộc bầu cử năm 2020 không được giải quyết ngay sau ngày bầu cử 3/11 (Ngày 4/11 theo giờ Việt Nam), mà nó diễn ra giống như cuộc bầu cử năm 2000 thì những người tham gia thị trường sẽ phản ứng như thế nào? Chúng ta sẽ cùng đào sâu một chút:

Trong lịch sử bầu cử Hoa Kỳ, đã có nhiều cuộc bầu cử nữa diễn ra vô cùng sát sao, nhưng chỉ có bốn cuộc bầu cử là xảy ra tranh chấp và đòi hỏi sự tham gia của tòa án và chính phủ. Ba trong số đó là các cuộc bầu cử diễn ra năm 1801, 1825 và 1877, và lần gần nhất là cuộc bầu cử năm 2000 giữa George W. Bush và Al Gore.

1. LẬT LẠI LỊCH SỬ:


Cách đây đúng 20 năm, cuộc bầu cử tổng thống giữa hai ứng viên George W. Bush của đảng Cộng hòa và Al Gore của đảng Dân chủ (ông Al Gore khi đó là đương kim Phó tổng thống Mỹ) đã diễn ra vào ngày 07/11. Kết quả chung cuộc phụ thuộc hoàn toàn vào 25 phiếu đại cử tri tại bang Florida.

Sau khi đóng thùng phiếu ở Florida, các trang truyền thông Mỹ đồng loạt tuyên bố ứng viên Dân chủ Al Gore dễ dàng thắng ở bang này. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng như vậy. Quá trình kiểm phiếu kéo dài đến hết đêm bầu cử, và tất cả mọi người đều đã nhận ra mình “hớ” khi số phiếu bầu của ông Bush tăng lên nhanh. Đến sáng hôm sau, ông Bush dẫn trước dối thủ vài ngàn phiếu bầu.

Theo thông lệ, ông Al Gore đã gọi điện cho ông Bush để nhận thua cuộc và ngỏ lời chúc mừng người đắc cử. Tuy nhiên, chỉ 15 phút sau cuộc điện đàm đầu tiên, ông Al Gore gọi lại cho đối thủ nói rằng tình thế đã “Lật kèo” và rút lại quyết định nhận thua cuộc. Các đài truyền hình Mỹ một lần nữa đính chính, việc kiểm phiếu ở Florida vẫn chưa kết thúc. Thực tế, các phiếu được kiểm đếm sau đó đều thuộc những hạt tập trung đông cử tri ủng hộ đảng Dân chủ, nên ông Al Gore đã nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với ông Bush.

Tới sáng 8/11, khoảng cách giữa hai ứng viên chỉ còn vẻn vẹn 1.700 phiếu. Dù ông Bush vẫn dẫn trước, nhưng theo luật của bang Florida, cách biệt quá nhỏ (<0,5% tổng số phiếu bầu) nên buộc nhà chức trách phải tiến hành kiểm đếm thủ công để xem kết quả có chính xác hay không.
Ba tuần sau ngày bầu cử, bang Florida tuyên bố ông Bush thắng ông Gore với cách biệt 537 phiếu, tức chỉ 0,009%. Ông Gore tiếp tục phản đối khiến tòa án cấp cao nhất ở Florida phải vào cuộc, ra lệnh kiểm lại hàng ngàn phiếu bầu bị máy đếm loại bỏ với lý do “đục lỗ lệch” (Đục lỗ ở giữa 2 ông chứ không phải một bên)

Cuộc bầu cử ồn ào cuối cùng cũng chấp dứt khi tòa tuyên bố dừng việc kiểm phiếu vào ngày 12.12.2000, đúng 6 ngày trước khi cử tri đoàn họp. Tòa án tối cao cho rằng Hiến pháp đã vị vi phạm bởi các tiêu chuẩn kiểm đếm phiếu khác nhau ở các hạt khác nhau.

Sau lệnh của Tòa án tối cao, các nhà lập pháp ở bang Florida giữ nguyên kết quả kiểm phiếu và ông Bush có thêm 25 phiếu Đại cử tri ở vùng này. Cùng với đó, ông Gore tuyên bố thua cuộc và nói rằng không muốn đất nước bị chia rẽ thêm nữa vì đấu đá đảng phái. Ông Bush thì tiếp bước cha mình trở thành tổng thống Mỹ.

Cuộc bầu cử hiện tại cũng đang trên đà diễn biến tương tự với việc “Bầu cử qua thư” có thể dẫn đến những rắc rối và kéo dài về mặt thời gian. Tất nhiên, chúng ta sẽ phải chờ, nhưng trong thời gian đó, chúng ta cùng xem thị trường đã làm gì trong những năm 2000?

2. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VÀ CHỈ SỐ VIX:


Trong quá khứ, thị trường đã từng phản ứng tiêu cực với những bất ổn chính trị, bao gồm cả các cuộc bầu cử gây tranh cãi. Một tiến hành đo lường từ đầu tháng 9 năm 2000 cho đến một tuần sau quyết định của Tòa án Tối cao về kết quả bầu cử gây tranh cãi vào tháng 12 năm 2000 cho thấy chỉ số S&P 500 đã giảm gần 17,5%. Và với những giả định về kết quả tranh chấp giữa ông Biden và ông Trump, sẽ không có gì vô lý khi dự báo rằng S&P 500 có thể giảm tương tự như năm 2000.

Những giả thuyết trên có vẻ “đang đúng” khi chuyển động hiện tại của S&P và VIX dường như đang mô phỏng các chuyển động của nó trước cuộc bầu cử năm 2000. Hãy xem xét 2 biểu đồ sau để thấy rõ điều này:

Liệu bóng ma bầu cử năm 2000 có quay lại và những tác động có thể có lên thị trường!

Liệu bóng ma bầu cử năm 2000 có quay lại và những tác động có thể có lên thị trường!

Nếu "Bóng ma bầu cử năm 2000" quay trở lại, khả năng chúng ta sẽ chứng kiến một mức đáy của chỉ số SPX vào tháng 12, điều này khá là dễ hiểu khi một môi trường "rủi ro" không phải là điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư chứng khoán!

3. THỊ TRƯỜNG VÀNG, TRÁI PHIẾU VÀ HÀNG HÓA:


Liệu bóng ma bầu cử năm 2000 có quay lại và những tác động có thể có lên thị trường!

Biểu đồ phía trên cho thấy được 3 thị trường chính khác là Vàng, Trái Phiếu và Hàng hóa. Sau một cuộc bầu cử "hỗn loạn", giá Vàng và trái phiếu tạo đáy và tăng mạnh trong nhiều năm sau đó, trong khi thị trường Hàng hóa tạo đỉnh trước khi phục hồi theo hình chữ W vào 1 năm sau.

Rõ ràng, một cuộc bầu cử hỗn loạn, bất phân thắng bại sẽ dẫn đến những sự bất đồng về chính sách, ngoài cuộc chiến về chiếc ghế tổng thống còn là cuộc chiến để chiếm giữ Thượng viện. Và nếu những sự kiện trên xảy ra, nó sẽ là một môi trường để các tài sản trú ẩn phát huy sức mạnh. Anh em hãy chờ xem sao nhé!

Chúc anh em vượt sóng!
Mạc An
Nguồn: Tổng hợp
 

Giao dịch với đường xu hướng: Cách biến đường xu hướng thành một vũ khí

Sách hay cho anh em tham khảo: Fibonacci Trading

Fibonacci Trading là một trong những quyển sách tiêu biểu về chủ đề Fibonacci mà anh em nên tìm đọc

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.