Note

Giao dịch gần 2 năm trời mà vẫn thua lỗ thì nên xem lại 3 điều này

· Views 80
Đúc kết 17 điều trong giao dịch trader bắt buộc phải chấp nhận nếu muốn giao dịch tốt hơn
"ĐỪNG BAO GIỜ" cho bất kì trader nào, kể cả pro trader đánh giá chiến lược của bạn. Vì sao?
Mình được cái duyên tiếp xúc với nhiều anh em trader mới vào nghề hoặc vài năm kinh nghiệm. Được nghe nhiều câu chuyện của họ cũng như đưa cho họ những lời khuyên từ trải nghiệm của bản thân. Hầu hết trong những trader mình tiếp xúc, những anh em có 1 đến 2 năm kinh nghiệm rất nhiều. Và mình thấy rằng họ đều gặp phải một điểm chung, đó là giao dịch mãi mà không có lời, nhưng cũng không lỗ nhiều. Và vấn đề là họ làm đủ mọi cách nhưng kết quả vẫn không khả quan.

Mình cũng đã dành khá nhiều thời gian để chia sẻ và đưa những lời khuyên cần thiết nhất cho họ. Có thể nói rằng, 1-2 năm kinh nghiệm thì cũng đã có được tư duy nhất định trong trading rồi. Vấn đề giao dịch không có lợi nhuận, nó cũng chỉ rơi vào những trường hợp sau.
  • Phương pháp giao dịch không hiệu quả hoặc là trader chưa thực sự sử dụng phương pháp một cách kỷ luật
  • Vấn đề tâm lý
  • Vấn đề quản lý vốn
Quanh đi quẩn lại, trader chúng ta chỉ có mấy vấn đề này cần giải quyết. Thực tế để giao dịch có lợi nhuận, thì nó cần một quá trình và trader 1-2 năm kinh nghiệm thì cũng chỉ được xem là người mới. Bởi vì thứ họ cần trải nghiệm còn rất nhiều. Nên thú thực, 1-2 năm mà muốn kiếm lợi nhuận thì quả là việc khó. Đương nhiên, những khoản lợi nhuận nhất thời thì vẫn có thể.

Giao dịch gần 2 năm trời mà vẫn thua lỗ thì nên xem lại 3 điều này

Tuy nhiên không có nghĩa là chúng ta không làm gì được để cải thiện kết quả. Có thể nới giai đoạn 1-2 năm là giai đoạn khá quan trọng cho những ai theo nghề trading. Bởi vì tới thời điểm này, cũng đã có một chút kinh nghiệm, một chút kỹ năng, hiểu hơn về trading, hiểu được cần có những gì để giao dịch tốt hơn. Nhưng vấn đề của những anh em trader trong khoảng thời gian này chính là cách thực hiện những việc cần thiết, để chuẩn bị bước sang giai đoạn khác.

Những trader mới hoàn toàn, thì họ biết rõ họ cần kiến thức và những điều cơ bản để giao dịch và rèn luyện. Nhưng với trader 1-2 năm kinh nghiệm thì giống như kiểu họ đang ở lưng chừng. Họ biết cần những gì để bứt phá, nhưng lại không biết làm như thế nào mới đúng. Rất nhiều anh em trader không tìm được cách giải quyết nên mới bỏ cuộc giữa chừng. Còn ai đã vượt qua rồi thì sau đó họ sẽ bắt đầu dặt những mục tiêu lớn hơn, rèn luyện những việc cần thiết khác cho giai đoạn đó.

Như mình đã nói, có 3 vấn đề nhức nhối mà trader cần phải xem xét khi giao dịch chưa hiệu quả. Nhưng vấn đề là rất nhiều trader trong gia đoạn này chỉ tập trung vào điều thứ nhất, đó là phương pháp. Và mình cũng đã đưa lời khuyên thẳng thắn đó là "Đừng tập trung vào phương pháp, mà hãy tập trung vào cách vận hành nó cộng thêm nguyên tắc và kỷ luật".

Giao dịch gần 2 năm trời mà vẫn thua lỗ thì nên xem lại 3 điều này

Có thể nói rằng rất nhiều trader trong giai đoạn này, hầu như ai cũng biết muốn trade tốt thì cần có một phương pháp trước tiên. Nhưng cái họ không biết đó là, quả thực cần một phương pháp những không phải để kiếm tiền, mà là để rèn kỷ luật và quản lý vốn. Để có dược tư duy đúng đắn, thì trước tiên trader phải học cách làm đúng những việc cần thiết trước.

trader 1-2 năm kinh nghiệm, họ biết cách giao dịch, họ cũng nắm được cách sử dụng phương pháp, nhưng vấn đề của họ đó là trong quá trình giao dịch họ không thực sự backtest phương pháp, rèn kỷ luật mà họ lại tập trung vào việc kiếm tiền. Rất nhiều anh em trader, nhìn thì có vẻ giao dịch rất chuyên nghiệp nhưng thực tế thì lại có cả đống vấn đề chưa được giải quyết.

Chúng ta đừng nóng vội nếu gặp phải trường hợp này, nếu bạn gặp phải thì nên vui vì đã thoát được giai đoạn là newbie. Mà lúc này là giai đoạn bạn cần rèn luyện để tích lũy kinh nghiệm. mà đã là rèn luyện thì thất bại là chuyện thường tình. Đừng quá coi trọng kết quả thắng thua trong giai đoạn này, mà nên tập trung vào quá trình mà bạn thực hiện nó, hay xem xem bản thân có tiến bộ hơn không, tiến bộ phương diện nào. Nếu bạn cho rằng trade lỗ là không tiến bộ thì bạn nhầm to.

Giao dịch gần 2 năm trời mà vẫn thua lỗ thì nên xem lại 3 điều này

Như bản thân mình, sử dụng một phương pháp price action, mất hơn nửa năm mình mới nhận được một chút kết quả, và dó cũng là huề vốn chứ chưa có lợi nhuận. Về kết quả thì mình không nói nhưng trong quá trình 6 tháng đó mình đã đi học thiền để cải thiện tâm lý, đọc sách và những bài viết về quản lý vốn để có được tư duy đúng, đọc đi đọc lại phương pháp đến nỗi chỉ 1 năm thôi mình gần như thuộc lòng cách sử dụng. Chứ thời gian đầu vần còn phải xem lại phương pháp nhiều. Và tất nhiên, giai đoạn này vẫn lỗ sấp mặt, nhưng mình không quan tâm. Sau đó, khi đã hiểu phương pháp hơn rồi, mình sẽ diều chỉnh những nguyên tắc cần thiết, lưu ý mỗi lần backtest phương pháp là chúng ta phải xây dựng những nguyên tắc ban đầu nhé. Sau mỗi lần xây dựng nguyên tắc sẽ là thời điểm mình backtest với kỷ luật thép. Mục đích cảu mình vẫn là để nắm rõ cách dùng phương pháp trong lòng bàn tay. Và một điều mà rất nhiều trader không có được trong giai đoạn này, đó là "SỰ KIÊN TRÌ". Đó chính là yếu tố kết nối toàn bộ quá trình dể bạn vượt qua được cái giai đoạn nửa vời này.

Hy vọng những kinh nghiệm mình chia sẻ ít nhiều giúp đỡ cho anh em trader. Cách làm của mình không hẳn sẽ phù hợp với mọi trader, nhưng chi ít nó phù hợp với mình. Và rõ ràng mình đã nhận được kết quả, dù là khá chậm, từng chút một, nhưng chỉ cần thấy được bản thân tiến bộ hơn là tốt rồi.

Nice weekend!
 

10 mẹo quản lý vốn đơn giản giúp trader bảo toàn vốn nhẹ nhàng trong năm đầu tiên giao dịch

Sách hay cho anh em tham khảo: Làm Giàu Từ Chứng Khoán + Thực Hành Phương Pháp CANSLIM

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.