Note

[Báo cáo vị thế đầu cơ CFTC tuần mới] Sự thay đổi xuất hiện trên những đồng tiền thuộc nhóm hàng hoá

· Views 27
[Báo cáo vị thế đầu cơ hàng tuần từ CFTC] Xuất hiện các động thái "bán non" trên EUR
Những nhân tố này có thể đẩy vàng quay lại mức cao nhất mọi thời đại!
Tóm tắt:
  • Dữ liệu vị thế đầu cơ từ CFTC kết thúc vào ngày 13/10 cho thấy không có sự thay đổi nhiều trong vị thế của USD, trong khi vị thế trên đồng GBP cũng ở trạng thái chờ và xem khi những cuộc đàm phán quan trọng về Brexit đã gần kề.
  • Hầu hết các động thái đáng chú ý diễn ra trên các đồng tiền hàng hoá, với vị thế của AUD sụt giảm do căng thẳng thương mại với Trung Quốc và việc gia tăng định giá RBA sẽ nới lỏng chính sách. Trong khi đó CAD lại ghi nhận các động thái bán non.

Các vị thế giao dịch vẫn không phản ánh sự chuyển trạng thái của thị trường


Trước tiên cần nói rõ rằng việc đánh giá lại ở tuần trước về kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu và mức độ lo ngại rủi ro gia tăng không được thể hiện rõ trong dữ liệu vị thế của CFTC, dữ liệu này chỉ báo cáo các vị thế cho đến ngày 13/10.

[Báo cáo vị thế đầu cơ CFTC tuần mới] Sự thay đổi xuất hiện trên những đồng tiền thuộc nhóm hàng hoá
Báo cáo vị thế tuần kết thúc vào 13/10 từ CFTC - Nguồn: CFTC, Macrobond, ING
Trong tuần kết thúc vào ngày 13/10, các vị thế tổng hợp của USD so với các đồng tiền G10 được báo cáo đã nhích lên cao hơn một chút nhưng vẫn ở gần biên dưới của giới hạn 5 năm.

Đồng euro vẫn là đồng tiền được mua nhiều nhất trong nhóm G10 cùng với đồng franc Thụy Sỹ, và chỉ phải đối mặt với một sự thay đổi nhỏ trong thước đo vị thế của nó. Vị thế ròng trên đồng yên cũng giảm đôi chút nhưng vẫn giữ vững trong vùng dư mua (với +12% hợp đồng mở).

Vị thế của đồng GBP cũng ổn định trong tuần, có thể do các nhà đầu cơ duy trì cách tiếp cận chờ-và-xem trước hội nghị thượng đỉnh EU (đây là thời hạn chót mà ông Boris Johnson tự đặt ra để đạt được một thoả thuận thương mại). Khi chúng ta bước vào một giai đoạn quan trọng khác cho vấn đề Brexit và đồng bảng Anh trong tuần này, ING nghi ngờ vị thế của GBP sẽ không thay đổi quá nhiều trong ngắn hạn sau những bế tắc đã được thể hiện ở tuần trước.

Với việc hầu như không có phần bù rủi ro (risk-premium) nào gắn với GBP dựa theo mô hình giá trị hợp lý ngắn hạn của ING, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy các vị thế GBP vẫn ít biến động trong báo cáo tuần tới. Ngoài ra, ING vẫn giữ quan điểm rằng rủi ro giảm giá đối với GBP trong một kịch bản không có thỏa thuận vẫn còn khá lớn.

Có thêm sự phân hoá


Một dấu hiệu cho thấy dữ liệu vị thế của CFTC đã không phản ánh sự thay đổi tâm lý thị trường toàn cầu là việc các vị thế trên các đồng tiền hiệu suất cao dường như được thúc đẩy nhiều hơn bởi các yếu tố trong nước, phản ánh sự phân hoá ngày càng tăng.

Vị thế ròng của đồng AUD đang giảm dần về vùng trung lập (+3% hợp đồng mở) trong tuần kết thúc vào 13/10. ING nghi ngờ điều này chủ yếu là do căng thẳng gia tăng giữa Úc và Trung Quốc, mà đỉnh điểm là lệnh cấm của Trung Quốc đối với mặt hàng than của Úc vào đầu tuần trước đó.

Ngoài ra, AUD đang phải đối mặt với áp lực bổ sung từ việc gia tăng đặt cược rằng Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) sẽ triển khai nhiều biện pháp kích thích hơn (bao gồm cắt giảm lãi suất). Kỳ vọng này của thị trường đã được thúc đẩy vào cuối tuần qua bởi nhận xét của Thống đốc RBA Philip Lowe và chúng ta có thể thấy các vị thế mua AUD có thể được tiếp tục cắt giảm trong báo cáo tiếp theo (việc tâm lý toàn cầu xấu đi cũng có thể là một nguyên nhân).

[Báo cáo vị thế đầu cơ CFTC tuần mới] Sự thay đổi xuất hiện trên những đồng tiền thuộc nhóm hàng hoá

Đồng tiền có đặc tính gần nhất với AUD - là NZD tiếp tục giữ các vị thế mua ròng một cách không đối xứng. Bởi mặc dù New Zealand dường như đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh nhưng NZD vẫn thiếu các nguyên tắc cơ bản đủ vững chắc để đảm bảo tâm lý lạc quan như các vị thế được thể hiện trên đồng tiền này, đặc biệt là trong bối cảnh triển vọng RBNZ sẽ nới lỏng nhiều hơn.

Cuối cùng, đồng CAD là đồng tiền có vị thế bán ròng (-11% hợp đồng mở) cùng với GBP. Tuy nhiên, chúng ta đang chứng kiến một số đợt bán non đáng kể trên đồng tiền này, và nó có thể giúp CAD vượt trội trở lại so với các đối thủ. ING cho rằng CAD có những yếu tố cơ bản tốt nhất trong nhóm tiền tệ hàng hoá, và việc có nhiều đợt bán non hơn nữa sẽ hỗ trợ đồng tiền này trong ngắn hạn.

(*) Bán non (Short Squeeze) là một tình huống trong đó giá cổ phiếu/ hàng hoá tăng lên rất mạnh, buộc nhiều người bán khống phải kết thúc vị thế bán của mình để cắt lỗ, và càng tạo thêm sức ép tăng giá cho cổ phiếu hay hàng hoá đó.

Tham khảo: ING
 

Điểm nóng forex tuần 19-23/10: Liệu ông Trump có khiến thị trường tháo chạy một lần nữa?!

Sách hay cho anh em tham khảo: Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống

Quyển sách của Tiến sỹ Alexander Elder đề cập đến những vấn đề cơ bản và cần thiết nhất với các trader. Sách được đánh giá rất cao trên toàn cầu

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.