Note

Vì sao Trader nên lựa chọn chart đen trắng thay vì chart có màu?

· Views 28
Đây là điều mà mình đã khám phá trong thời gian gần đây và mình hy vọng rằng nó cũng sẽ giúp cho bạn.

Mình là người có khuynh hướng mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý - tiếng anh là ADHD syndrome. Đây là một hội chứng như tên gọi của nó khiến người mắc cảm thấy khó tập trung khi làm một việc gì đó. Bạn có thể thấy sự khó khăn với mình như thế nào khi trading, mình cảm thấy rất khó nhìn chart và tập trung lâu hơn 10-15 phút. Vì thế mình thường trade chart ngày nhiều hơn.

Tuy vậy, trade khung thời gian lớn không có nghĩa là mình sẽ trade tốt hơn vì việc phân tích chart cũng đòi hỏi mình phải phân tích trước khi vào lệnh. Bài viết này cũng làm mình mất nhiều ngày trước khi hoàn thành xong và đăng nó lên đây cho anh em cùng đọc.

Nhưng trading thời gian lâu cũng giúp mình phát hiện có những cách giúp mình tập trung hơn và mình nghĩ nó cũng có thể giúp cho bạn.

Việc dẹp bỏ những thứ phức tạp khi trading, đặc biệt liên quan tới chart, cái mà mình phải nhìn vào nó mỗi ngày là việc mình phát hiện đầu tiên.

Nghiên cứu cho thấy việc dùng màu đen trắng sẽ tốt cho mắt hơn dùng quá nhiều màu sắc:

Mình đã nhìn thấy những người sử dụng chart đen và trắng, và mình tự hỏi liệu nó có tạo ra điều gì khác biệt hay không. Mình tự làm một nghiên cứu từ trên mạng và phát hiện màu sắc có quan trọng cho mắt thật.

Vì sao Trader nên lựa chọn chart đen trắng thay vì chart có màu?

Khi bạn dùng quá nhiều màu sắc, mắt bạn sẽ điều tiết đôi mắt sao cho phù hợp với đủ dải màu. Màu sắc cũng liên quan tới năng lượng, ví dụ bạn dùng màu càng nóng như các loại màu đỏ, cam, vàng, mắt bạn sẽ kích thích nhiều hơn so với các màu xanh, tím. Đồng thời, quá nhiều màu cũng gây kích thích tâm lý của bạn (như hình ở trên nêu các tác động của màu sắc lên trí não con người).

Thế là mình bắt đầu ngồi xuống và làm một thử nghiệm nhỏ để so sánh 2 chart với nhau:

Đầu tiên là chart theo kiểu cổ điển 2 màu xanh đỏ.

Vì sao Trader nên lựa chọn chart đen trắng thay vì chart có màu?

Rồi tôi quyết định xóa bỏ toàn bộ màu sắc và dùng chart đen trắng

Vì sao Trader nên lựa chọn chart đen trắng thay vì chart có màu?

Bạn hãy nhìn vào 2 chart trên một lúc, hãy quan sát mỗi chart từ 1-2 phút và nhìn sang chart còn lại để nhận thấy sự khác biệt. Bạn cảm nhận thế nào về màu sắc của mỗi chart?

Có phải bạn cảm thấy có một chút lo lắng hay căng thẳng hơn khi nhìn chart có màu đỏ ở trên. Đó cũng là cái mà mình cảm nhận được sau khi so sánh 2 chart này.

Bạn thấy đấy, màu sắc nó tác động trực tiếp đến sự tập trung của Trader đấy. Khi bạn sử dụng màu sắc trung tính như đen trắng, chart sẽ ít tác động đến tâm lý của bạn hơn. Bản thân mình cũng cảm thấy ít căng thẳng khi sử dụng chart đen trắng, mắt cũng đỡ mỏi và thời gian tập trung nhìn chart cũng gia tăng so với mức trung bình.

Làm thế nào để bạn chuyển màu giống như chart của mình?

Mình sẽ giới thiệu cách chuyển màu chart với 2 platform trading phổ biến nhất hiện nay là Metatrader và Tradingview.

Metatrader4

Vì sao Trader nên lựa chọn chart đen trắng thay vì chart có màu?
Chú ý các màu ở ForegroundGrid đã được mình làm cho tối đi. Điều này khá quan trọng, các vùng foreground là nơi xuất hiện khung biểu đồ giá. Nếu bạn để nó quá nổi bật sẽ khiến bạn cảm thấy mất tập trung (bản thân mình thấy thế).

Tradingview

Vì sao Trader nên lựa chọn chart đen trắng thay vì chart có màu?
Bạn click chuột phải rồi bấm Properties. Rồi chỉnh lại màu như hình trên.

Tất nhiên là bạn hoàn toàn có quyền tự chỉnh màu sắc theo ý bạn muốn. Bạn có thể thay đổi màu background cho sáng hơn chứ không trông đen thui như của mình, hoặc bạn có thể dùng nến màu sáng hơn. Đây chỉ là một gợi ý nhỏ để bạn thấy sự quan trọng của màu đen trắng trên chart bạn trade.

Đồng thời, bạn hãy xóa các câu quote không cần thiết trên màn hình hay ánh đèn flash thường chiếu thẳng vào mắt. Các yếu tố này tuy nhỏ nhưng cũng khiến mình thường xuyên mất tập trung.

Bạn nghĩ thế nào? Bạn có nghĩ chart có màu sẽ tốt hơn?
 

Sách hay cho anh em tham khảo: Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống

Quyển sách của Tiến sỹ Alexander Elder đề cập đến những vấn đề cơ bản và cần thiết nhất với các trader. Sách được đánh giá rất cao trên toàn cầu

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.