Note

Trend Trader và Swing Trader, bạn thuộc kiểu nào?

· Views 36
Day Trading và Swing Trading, phương pháp nào tốt hơn?
Swing Trading và Trend Trading (giao dịch theo xu hướng) hầu hết các Trader thường chọn cho mình một trong 2 chiến lược giao dịch phổ biến này.

Tuy nhiên, nhiều Trader chỉ ngẫu nhiên áp dụng hai chiến lược đối lập nhau này mà không biết được điều này ảnh hưởng đến giao dịch của mình như thế nào. Hãy xác định xem bạn là một nhà một Trend Trader hay là một Swing Trader để trau dồi thêm kiến thức giúp chiến lược của mình phát triển đúng hướng.

Về lý thuyết, Trend Trader chịu rủi ro xu hướng tăng hoặc giảm và giữ lệnh cho đến khi xu hướng thay đổi. Ngược lại, Swing Trader giao dịch trong một phạm vi thị trường dao động ngang nào đó, mua tại mức hỗ trợ và bán tại mức kháng cự (dạng giao dịch khi giá sideway).

Swing Trading có xu hướng hoạt động tốt hơn khi áp dụng cho các khung thời gian ngắn hơn trong khi các chiến lược giao dịch theo xu hướng có thể được áp dụng trong nhiều tháng. Tuy nhiên, đặc điểm phân biệt của hai chiến lược này càng ngày càng mờ nhạt đi những thập kỷ gần đây do sự xuất hiện của biểu đồ thời gian thực cho tất cả các khung thời gian.

Những Trader mới và trung bình nên xác định chọn một trong hai chiến lược này sớm trong thời gian học tập từ thị trường và gắn bó với nó cho đến khi thuần thục, hoặc cho đến khi bạn tìm ra một cách tiếp cận khác phù hợp với mình.

Các Trader có kinh nghiệm có thể kết hợp các chiến lược theo ý thích, thường thì khi kết hợp nhiều chiến lược sẽ là một thử thách lớn và đòi hỏi kỷ luật thép nhưng kết quả mang lại sẽ không uổng phí công sức họ bỏ ra.

Những kiểu kết hợp chiến lược này thì sẽ phù hợp đối với những người có khả năng multi-tasking tốt (làm nhiều việc cùng một lúc), những người này vừa có thể bao quát được từng chiến lược trong phạm vi hoạt động riêng biệt của nó và đồng thời vừa điều chỉnh quản lý rủi ro (risk management) để cuối cùng hoàn thiện chiến lược kết hợp này.

Ví dụ, Swing Trading dài hạn điển hình đòi hỏi phải thoát khỏi thị trường ngay mức kháng cự như là đỉnh cũ, trong khi Trend Trader vẫn chờ đợi cho giá test lại và phá vỡ các mức đó. Cách kết hợp có thể là đóng một nửa lệnh tại mức kháng cự, giữ một nửa khác cho breakout.

Phân biệt giữa Trend Trader và Swing Trader


Bạn vẫn còn bối rối về sự khác biệt giữa Trend Trader và Swing Trader? Hãy xem những đặc điểm phân biệt dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Nguyên tắc giao dịch 80-20 - Xu hướng của thị trường hình thành 20% trong tổng thời gian và 80% còn lại là di chuyển lên xuống trong phạm vi giao dịch nhất định (tức là giá đi ngang), giá hồi lại và những hành động ngược Xu hướng khác để test phạm vi giá nào đó. Mức độ biến đổi của giá tăng dần khi giá theo Xu hướng để thu hút các Trend Trader, và giảm đi trong phạm vi giao dịch để thu hút các Swing Trader.

Bức tranh lớn - Các Trend Trader chú ý đón xem các vấn đề về kinh tế, chính trị và môi trường có thể ảnh hưởng đến việc vào lệnh hoặc quản lý rủi ro. Các Swing Trader thì khác, họ chọn một cách an toàn hơn đó là bỏ qua những ảnh hưởng vĩ mô này, và tập trung vào những hành động giá ngắn hạn.

Tần suất giao dịch - Các Swing Trader thực hiện nhiều lệnh hơn nhưng giữ chúng trong các khung thời gian ngắn hạn trong khi các Trend Trader thực hiện ít lệnh hơn nhưng giữ chúng trong khung thời gian dài hơn.

Khối lượng lệnh (Position size) - Các Swing Trader giữ các lệnh lớn hơn cho các khung thời gian ngắn trong khi các Trend Trader giữ các lệnh nhỏ hơn cho khung thời gian dài hơn. Các Swing Trader sử dụng đòn bẩy thường xuyên hơn các Trend Trader.

Thời điểm vào lệnh (Position timing) - Các Swing Trader phải chờ đợi và lựa chọn những thời điểm hoàn hảo bởi vì trung bình lời hoặc lỗ của Swing Trader sẽ nhỏ hơn so với các Trend Trader, những người có thể bỏ lỡ điểm bắt đầu hoặc điểm cuối cùng của một xu hướng nhưng vẫn có thể kiếm được lợi nhuận đáng kể.

Chiến lược vào lệnh - Các Trend Trader vào lệnh khi đà tăng mạnh, hoặc chờ counter-trend (ngược xu hướng) để giảm rủi ro. Các swing Trader vào lệnh khi giá không thể xuyên phá các hỗ trợ hoặc kháng cự và đặt lệnh ở hướng ngược lại so với chiều giá di chuyển (giá đang xuống thì đặt mua/đang lên thì đặt bán) và đặt dừng lỗ ở các điểm mà họ nghĩ chiến lược của họ đã sai (ví dụ giá phá hỗ trợ/kháng cự thì dừng lỗ)

Chiến lược thoát lệnh - Các Swing Trader thoát lệnh khi dừng lỗ (stop loss) được kích hoạt hoặc đạt được mục tiêu lợi nhuận. Còn các Trend Trader giữ lệnh cho đến khi xu hướng thay đổi, bất kể đối với khung thời gian nào. Họ đặt dừng lỗ ở các mức giá báo hiệu xu hướng sẽ thay đổi.

Tóm lại


Swing Trader và Trend Trader có những chiến lược để giao dịch trên thị trường đòi hỏi các kỹ năng khác nhau. Trong khi những Trader chuyên nghiệp có khả năng kết hợp thành công hai chiến lược này, những Trader mới và trung bình nên tập trung vào một cách tiếp cận và gắn bó với nó cho đến khi hoàn toàn làm chủ được nó.

Các bạn nghĩ sao về sự so sánh này? Bác nào Swing, bác nào Trend thì vào đây thảo luận để giúp mấy bạn newbie nhé. Happy trading!

Nguồn: Trade2Win
 

Phát hiện điểm đảo chiều trên chart mt4 với Swing Point Indicator

Sách hay cho anh em tham khảo: Hướng Dẫn Giao Dịch Theo Sóng Elliott

Cẩm nang này giúp anh em có thể thuần thục trong việc sử dụng sóng Elliott để giao dịch trên thị trường tài chính

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.