Note

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

· Views 252
5 Quy tắc giao dịch giúp trader huyền thoại Ed Seykota biến tài khoản $5.000 thành 15 triệu đô!
Được và mất của việc tự trade - Chia sẻ của một editor hoạt động trong lĩnh vực trading
Xin chào cả nhà!

Quy tắc 10.000 giờ là quy tắc của Malcom Gladwell, trong đó khẳng định rằng việc thực hành trong 20 giờ/tuần, 50 tuần/năm trong 10 năm = 10.000 giờ là nền tảng giúp một người có thể đạt được một mức độ nhất định trong việc làm chủ kiến thức họ theo đuổi.

Việc giao dịch liên tục và cải tiến trong 10.000 giờ sẽ giúp bạn có nắm được rất nhiều kiến thức và đi sâu vào quá trình giác ngộ trading. Và sau đây, chúng ta hãy cùng xem những phát hiện của một trader sau khi dành 10.000 giờ trade real là gì nhé!



Chào anh em, tôi là Rick đến từ Wysetrade, và trong video này, tôi sẽ chỉ cho các bạn thấy chính xác những gì tôi phát hiện được sau 10.000 giờ giao dịch.

1. Phát hiện đầu tiên là giá không bao giờ "quá cao" hoặc "quá thấp". Khi mới giao dịch lần đầu tiên, tôi luôn tưởng rằng giá buộc phải quay đầu tại những ngưỡng kháng cự/ hỗ trợ bởi vì giá đã quá cao hoặc quá thấp rồi. Đây là một suy nghĩ sai lầm! Đừng nhận định điều gì đó quá sớm mà hãy luôn chờ hành động giá và confirmation (các tín hiêu xác nhận).

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Ví dụ, đây là cặp GBPUSD, như bạn có thể thấy, chúng ta có một ngưỡng kháng cự quanh ngưỡng 1.74000 với 4 lần từ chối giá trước khi giá phá vỡ hẳn lên trên, cho thấy xu hướng tăng mạnh.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Bây giờ, trong đầu bạn sẽ hình dung ngưỡng này đóng vai trò như một ngưỡng kháng cự, nhưng bạn thấy đấy, giá vẫn phá vỡ lên trên. Và có lẽ bạn cho rằng kiểu gì bạn cũng sẽ không vào kèo này bởi vì đây là một cú breakout mới. Vì thế, tiếp theo, bạn nhìn qua bên trái và bạn thấy ngưỡng tiếp theo tại 1.77291. Như bạn có thể thấy, giá đã nảy nhẹ lại, nhưng sau đó thì tiến hành phá vỡ lên trên một lần nữa.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Bây giờ, bạn lại nhắm vào ngưỡng phía trên như một ngưỡng kháng cự tại 1.7900 vì bạn để ý rằng trong quá khứ, giá đã giảm xuống từ ngay ngưỡng này. Và rồi, bạn tự nói với mình rằng giá trông hơi cao quá rồi, chưa kể là nó đã phá vỡ qua 3 ngưỡng, vì thế ngưỡng này hẳn là một ngưỡng đẹp để short. Ban đầu, giá đi ngang nhẹ, nhưng ngay tức thì, nó đã phá vỡ lên phía trên một lần nữa.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Bạn lại nhìn sang bên trái và để ý đến ngưỡng kháng cự tiếp theo (tại 1.82438), tự nhủ: "Okay, đây chắc chắn là ngưỡng mà giá đã ở quá cao, nó không thể đi tiếp xa hơn nữa." Ngoài ra, chúng ta còn tiếp cận với vùng quá bán RSI cùng với những lần nến bị từ chối tại khu vực kháng cự. Nhưng một lần nữa, boom... giá phá vỡ lên phía trên!

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Ngưỡng kháng cự tiếp theo đây mới thực sự là ngưỡng giá đảo chiều, mặc dù những dấu hiệu trước ngưỡng này không cho thấy về một xu hướng giảm giá: giá không thật sự cho dấu hiệu của sự sụt giảm cho đến khi chúng ta có 4 lần từ chối tại ngưỡng kháng cự quanh 1.8900; một cú phá vỡ khỏi mô hình triangle và một cây nến nhấn chìm giảm - nơi xảy ra phá vỡ thật sự.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

2. Tiếp theo là phát hiện thứ hai: Khi giá phá vỡ, thường không có một cú pullback nào xảy ra. Rất nhiều trader thích giao dịch những cú pullback sau một cú phá vỡ mới, nhưng thông thường, khi giá breakout khỏi một điểm đảo chiều lớn, chẳng hạn như ngưỡng quan trọng trên khung weekly hoặc monthly, giá ít khi pullback vì nó bắt đầu di chuyển với momentum lớn.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Ví dụ, đây là cặp AUDUSD, mũi tên đỏ là này nơi diễn ra giao dịch mà chúng ta sẽ phân tích. Như bạn có thể thấy, đây là vùng giá quan trọng và nó đóng vai trò vừa là hỗ trợ, vừa là kháng cự trong một khoảng thời gian lớn.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Khi phóng to lên, bạn sẽ thấy giá chạm ngưỡng hỗ trợ quan trọng này và phá vỡ xuống dưới, cho thấy khả năng giá giảm vì nó đã phá vỡ đường trendline, phá vỡ đưỡng kháng cự thứ yếu và xuất hiện một cây nến nhấn chìm tăng. Hầu hết trader sẽ muốn đợi một cú pullback xuất hiện để vào lệnh mua. Nhưng bạn thấy đấy, chẳng có cú pullback nào xảy ra cả. Bởi vì xu hướng tăng giá mạnh, nên rất nhiều trader đã bỏ lỡ một cơ hội giao dịch tuyệt vời.

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi tại sao lại không xuất hiện pullback nào cả? Để xảy ra một cú pullback, bạn cần phải có 2 thứ diễn ra: một là những người vào lệnh buy bắt đầu đóng các vị thế của họ; hai là một vài seller bắt đầu short cặp tiền này.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Nếu bạn không là một trader mới bắt đầu, bạn sẽ biết rằng có khả năng cao một trong hai điều này sẽ không xảy ra; hoặc có xảy ra thì cũng không đủ lực để kích hoạt pullback. Hiện tại trên thị trường, chỉ toàn là phe Bò, khiến giá chỉ có một xu hướng.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Hãy nghĩ về điều đó từ góc nhìn của bạn. Giả sử bạn thấy giá ở trong một xu hướng giảm trong nhiều tháng trước khi đảo chiều đi lên, nên bạn sẽ vào lệnh mua tại đây (0.75012). Liệu bạn sẽ đóng lệnh sớm chứ? Không! Giờ hãy nhìn nhận từ góc nhìn của người bán, bạn nhận thấy một cú breakout mới, cho thấy xu hướng tăng giá mạnh, hà cớ gì họ phải nhảy vào thị trường với một lệnh bán tại đây?

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Thậm chí nhiều trader sẽ tiếp tục thêm nhiều vị thế mua hơn tại 0,77569, và những ai đã ở sẵn trong vị thế long có thể cũng bỏ thêm tiền vào, càng khiến momentum của thị trường mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, ý của tôi không phải là pullback sẽ không xuất hiện vì có không ít lần khi bạn sẽ gặp phải nó. Vì thế, bạn cần phải biết mình phải làm gì trong cả hai trường hợp, nếu không, bạn sẽ bỏ lỡ những kèo thơm.

3. Bây giờ, phát hiện số ba của tôi là luôn luôn kiểm tra tương quan (correlation) giữa các cặp tiền. Ý tôi là, bạn có thể nhắm vào một kèo thơm nào đó, nhưng nếu những cặp tiền tương quan khác đang nói cho bạn biết điều gì đó khác với dự đoán, hãy cẩn thận! Tôi không hề bảo rằng trade đó sẽ không đi theo hướng thuận lợi cho bạn, nhưng bạn phải thật thận trọng!

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Đây là ví dụ về cặp USDCAD. Bạn hãy để ý đến ngưỡng kháng cự tại đây (1.25332), giá đang đi lên và rồi tất cả những cây nến xinh đẹp kia từ chối tại khu vực này. Vậy, bạn cho rằng đây là cơ hội tốt để short rồi. Nếu bạn vào lệnh này, stoploss của bạn có thể nằm đâu đó quanh 1.2900 và giá gần như có khả năng chạm cắt lỗ của bạn trước khi nó đi xuống.

Bây giờ, nếu bạn kiểm tra các cặp tương quan chẳng hạn như USDCHF, bạn sẽ để ý rằng giá đang vào một xu hướng tăng mới và phe Bò đang rất mạnh, cho thấy sức mạnh của đồng USD.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Tiếp theo, nhảy sang cặp EURUSD, bạn cũng thấy điều tương tự - cặp tiền đang ở trong xu hướng giảm mạnh, cho thấy đồng euro yếu như thế nào so với đô la Mỹ, một lần nữa chứng tỏ cho sức mạnh của đồng USD.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Quay lại với cặp USDCAD, mặc dù giá đã đảo chiều, nhưng một lần nữa, bạn phải luôn cẩn trọng với việc giao dịch ngược xu hướng đang chiếm ưu thế (USD mạnh lên).

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Tóm lại, hãy luôn kiểm tra kỹ tương quan giữa các cặp tiền bạn giao dịch để thấu hiểu bức tranh lớn hơn của tiền tệ.

4. Phát hiện thứ tư cũng là phát hiện cuối cùng của tôi sau 10.000 giờ trade real là sẽ luôn có điều gì đó tiêu cực trên đường đi của cú trade bạn thực hiện.

Ý tôi là, giả sử bạn nhắm được một trade đẹp với rất nhiều yếu tố hợp lưu, nhưng bạn cũng sẽ chứng kiến những yếu tố tiêu cực, chống lại cú trade của bạn. Vì thế, hãy tin tưởng vào phân tích của mình. Nếu nó đã được test qua nhiều lần và nếu phần ưu nổi trội hơn phần nhược, đừng ngại mà nắm bắt lấy trade đó!

Đây là ví dụ trên cặp NZDUSD, bạn nhìn sang bên trái và nhận ra 0.68229 là ngưỡng quan trọng hàng tuần, giá đã tạo ra mô hình vai - đầu - vai ngược, hay dự báo một cú đảo chiều tăng, và rồi cú breakout đã xác nhận cho sự đảo chiều xu hướng.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Sau đó, giá pullback nhẹ, cho bạn một cơ hội tốt để vào lệnh Buy. Bây giờ, một số trader mới sẽ không vào lệnh này bởi vì họ thấy ngưỡng 0.70428 xuất hiện như một ngưỡng kháng cự, khiến họ sẽ bỏ lỡ một cơ hội mà sau này giá cất bổng lên phía trên.

Tôi phát hiện được chân lý gì sau 10.000 giờ trade real?

Từ kinh nghiệm của tôi, tôi nhận ra sẽ luôn có những yếu tố ngược với tầm nhìn của bạn, vì thế, hãy luôn tập trung vào bức tranh rộng lớn hơn và bạn sẽ biết nơi mà thị trường thực sự hướng đến nằm ở đâu, từ đó có thể mặc kệ những ngưỡng giá thứ yếu trên.

Lời kết


4 điều mà tôi đúc rút ra sau 10.000 giờ trade real là:
  1. Giá không bao giờ là quá cao hoặc quá thấp. Hãy luôn chờ thị trường nói cho bạn biết điều mà nó muốn làm là gì.
  2. Hiếm khi nào có pullback sau một cú breakout mới.
  3. Phải luôn kiểm tra sự tương quan giữa các cặp tiền để nhìn thấy bức tranh lớn hơn.
  4. Luôn có những rào cản trong những trade tốt, nên bạn chỉ cần đảm bảo phần được nhiều hơn phần mất là có thể vô kèo.

Nếu thấy bài viết này hay và hữu ích thì đừng quên THẢ TIM, SHARE VÀ COMMENT để ủng hộ mình nhiều hơn nữa nhé!! Nice day cả nhà
 

Toàn cảnh năm 2020 của anh em trader trên thế giới - Vui hay buồn?

Sách hay cho anh em tham khảo: Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống

Quyển sách của Tiến sỹ Alexander Elder đề cập đến những vấn đề cơ bản và cần thiết nhất với các trader. Sách được đánh giá rất cao trên toàn cầu

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.