Note

Quy tắc chọn cổ phiếu khi giao dịch trong ngày

· Views 13
Có hàng nghìn cổ phiếu để lựa chọn và các nhà giao dịch trong ngày (Day trader) có thể chọn hầu như bất kỳ cổ phiếu nào họ muốn. Vì vậy, bước đầu tiên đối với một Day trader là tìm ra mã nào để giao dịch. Khi cơ hội giao dịch đã được xác định (một cổ phiếu, nhiều cổ phiếu hoặc quỹ ETF, v.v.), bước tiếp theo là đưa ra một số cách để kiếm lợi nhuận từ chúng.
Ý TƯỞNG QUAN TRỌNG
  • Day trader là người thực hiện các chiến lược giao dịch trong ngày cố gắng thu lợi từ những thay đổi về giá của một tài sản bằng nhiều kỹ thuật.
  • Day trader nên chọn những cổ phiếu có tính thanh khoản cao, độ biến động từ trung bình đến cao và chọn theo nhóm ngành.
  • Xác định đúng cổ phiếu để giao dịch trong ngày là tận dụng xu hướng hiện tại của cổ phiếu đó và cô lập nó khỏi bất kỳ tin tức liên quan nào khác làm biến động giá.
Cách chọn cổ phiếu để giao dịch trong ngày
Tính thanh khoản

Các cổ phiếu có thanh khoản cao thì có khối lượng giao dịch nhiều. Điều này cho phép việc mua và bán số lượng lớn hơn sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến giá. Vì các chiến lược giao dịch trong ngày phụ thuộc vào tốc độ và thời gian chính xác, nên cổ phiếu được giao dịch với khối lượng nhiều sẽ giúp việc tham gia và thoát khỏi vị thế dễ dàng hơn. Độ sâu của thị trường hay quan hệ cung cầu cũng rất quan trọng vì nó cho bạn biết một cổ phiếu có độ thanh khoản bao nhiêu ở các mức giá khác nhau - trên hoặc dưới – giá bán hiện tại.
Độ biến động từ trung bình đến cao

Các Day trader kiếm tiền khi giá biến động. Họ có thể chọn các cổ phiếu có xu hướng biến động nhiều, thay đổi tính bằng tiền (đô la) hoặc tỷ lệ phần trăm. Hai cách này thường sẽ tạo ra các kết quả khác nhau. Các cổ phiếu có xu hướng tăng 3% trở lên một ngày thì giá sẽ thay đổi theo một hướng nhất quán để giao dịch. Điều này cũng đúng đối với các cổ phiếu có xu hướng biến động hơn $1,50 mỗi ngày.
Nhóm ngành

Trong khi có những người chuyên trade nghịch với thị trường, hầu hết các nhà giao dịch tìm kiếm các cổ phiếu tương quan với ngành và nhóm chỉ số của họ. Nghĩa là khi chỉ số hoặc lĩnh vực đó đi lên, giá của từng cổ phiếu cũng tăng theo. Điều này rất quan trọng nếu nhà giao dịch muốn giao dịch cổ phiếu mạnh nhất hay yếu nhất mỗi ngày. Nếu nhà giao dịch chọn một cổ phiếu mỗi ngày, thì điều khôn ngoan là nên tập trung vào một cổ phiếu đó; không cần phải lo lắng về việc liệu nó có tương quan với bất cứ thứ gì khác hay không.
Chiến lược vào và thoát lệnh

Bạn có thể đã chọn được cổ phiếu tốt nhất trên thế giới, nhưng để thu lợi nhuận từ nó sẽ dựa vào các chiến lược cụ thể sau đây. Mặc dù có rất nhiều chiến lược giao dịch trong ngày, nhưng điều quan trọng là phải tuân theo các nguyên tắc nhất định đã được thiết lập. Bằng cách tìm kiếm các tín hiệu giao dịch nhất định trong ngày, bạn có nhiều khả năng thành công hơn.
Chỉ giao dịch với xu hướng hiện tại trong ngày

Thị trường luôn chuyển động theo từng đợt sóng, và nhiệm vụ của nhà giao dịch là chèo lái những đợt sóng đó. Trong xu hướng tăng, hãy tập trung vào các vị thế mua. Trong xu hướng giảm, hãy tập trung vào các vị thế bán. xu hướng trong ngày sẽ không kéo dài mãi, nhưng một hoặc hai giao dịch (hoặc đôi khi nhiều hơn) có thể được thực hiện trước khi xảy ra đảo chiều. Khi xu hướng chính thay đổi, hãy bắt đầu giao dịch với xu hướng mới.
Việc tách biệt xu hướng có thể khó khăn. Đường xu hướng cung cấp một chiến lược vào lệnh và cắt lỗ khá đơn giản và hữu ích. Biểu đồ sau đây của SPDR S&P 500 (SPY) cho thấy một số xu hướng ngắn hạn trong một ngày.
Quy tắc chọn cổ phiếu khi giao dịch trong ngày
Có thể vẽ thêm nhiều đường xu hướng khi giao dịch thực tế để xem các mức độ khác nhau của từng xu hướng. Vẽ nhiều đường xu hướng hơn có thể cung cấp nhiều tín hiệu hơn và cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về động lực đang làm thay đổi thị trường.
Giao dịch cổ phiếu mạnh trong xu hướng tăng, cổ phiếu yếu trong xu hướng giảm

Để chọn cổ phiếu tốt nhất cho giao dịch trong ngày, hầu hết các nhà giao dịch sẽ thấy có lợi khi xem xét các cổ phiếu hoặc ETF có mối tương quan từ trung bình đến cao với chỉ số S&P 500 hoặc NASDAQ. Sau đó, cô lập những cổ phiếu tương đối yếu hoặc mạnh so với chỉ số. Điều này tạo cơ hội cho các nhà giao dịch trong ngày, vì một cổ phiếu mạnh có thể tăng 2% khi chỉ số tăng 1%. Cổ phiếu biến động càng nhiều thì càng nhiều cơ hội
Khi các chỉ số và hợp đồng tương lai của thị trường đang tăng cao hơn, các nhà giao dịch nên tìm mua các cổ phiếu đang tăng mạnh hơn so với hợp đồng tương lai. Khi hợp đồng tương lai điều chỉnh, một cổ phiếu mạnh sẽ không điều chỉnh lại nhiều (hoặc thậm chí có thể không điều chỉnh). Đây là những cổ phiếu giao dịch trong xu hướng tăng vì chúng có xu hướng dẫn dắt thị trường cao hơn và do đó, mang lại nhiều tiềm năng sinh lời hơn.
Khi các chỉ số và hợp đồng tương lai của thị trường đang giảm, việc bán khống sẽ có lợi với các cổ phiếu giảm nhiều hơn thị trường. Khi hợp đồng tương lai tăng cao hơn trong xu hướng giảm, một cổ phiếu yếu kém sẽ không tăng nhiều (hoặc sẽ không tăng). Cổ phiếu yếu mang lại tiềm năng sinh lời lớn hơn khi thị trường giảm.
Các cổ phiếu và quỹ ETF mạnh hơn hay yếu hơn thị trường có thể thay đổi mỗi ngày, mặc dù tại một thời điểm nào đó, một số lĩnh vực nhất định sẽ tương đối mạnh hoặc yếu trong nhiều tuần.
Biểu đồ sau đây so sánh SPDR S&P 500 với SPDR Select Technology Fund (XLK). Đường màu xanh, XLK, tương đối mạnh so với SPY. Cả hai ETF đều tăng cao hơn trong ngày, nhưng vì XLK có mức tăng lớn như vậy đối với các đợt tăng giá và mức giảm nhẹ hơn một chút đối với các đợt điều chỉnh (pullback), nên nó dẫn đầu thị trường và vượt trội tương đối so với SPY. Nếu bạn định mua một thứ gì đó, hãy chọn khoản đầu tư mạnh nhất.
Quy tắc chọn cổ phiếu khi giao dịch trong ngày
Điều này cũng đúng đối với các giao dịch Bán. Người bán khống nên cô lập các cổ phiếu hoặc quỹ ETF tương đối yếu. Bằng cách này, khi giá giảm, bạn có khả năng ở trong các cổ phiếu hoặc quỹ ETF sẽ giảm nhiều nhất, do đó làm tăng tiềm năng lợi nhuận của giao dịch.
Hãy kiên nhẫn và chờ đợi sự thoái lui

Đường xu hướng chỉ đơn giản là một chỉ dẫn trực quan gần đúng về điểm bắt đầu và kết thúc của một con sóng. Do đó, khi bạn chọn cổ phiếu để giao dịch trong ngày, bạn có thể sử dụng đường xu hướng để sớm tham gia vào con sóng tiếp theo theo hướng của xu hướng.
Khi vào một vị thế mua, hãy mua sau khi giá di chuyển xuống đường xu hướng và sau đó quay trở lại giá cao hơn. Để vẽ một đường xu hướng đi lên, cần có 2 đáy với đáy sau cao hơn đáy trước. Đường thẳng được vẽ nối hai điểm này và sau đó kéo dài ra bên phải. Trên biểu đồ bên dưới, giá bật ra khỏi đường xu hướng một vài lần trước khi giá giảm xuống lần thứ ba.
Quy tắc chọn cổ phiếu khi giao dịch trong ngày
Bán khống trong xu hướng giảm cũng tương tự. Bạn nên đợi cho đến khi giá di chuyển lên đường xu hướng dốc xuống. Sau đó, khi cổ phiếu bắt đầu giảm trở lại, bạn sử dụng điều này làm tín hiệu giao dịch để vào lệnh của mình.
Bằng cách kiên nhẫn, hai giao dịch này cung cấp điểm vào lệnh với rủi ro thấp. Việc mua được thực hiện gần với mức cắt lỗ, mức này sẽ được đặt dưới đường xu hướng một vài xu hoặc mức giá thấp nhất gần đây nhất. Như đã đề cập trước đây, xu hướng sẽ không tiếp tục mãi, vì vậy sẽ có các giao dịch thua lỗ. Nhưng miễn là tạo ra lợi nhuận tổng thể, ngay cả khi lỗ, đó là điều quan trọng.
Kiếm lợi nhuận thường xuyên

Các nhà giao dịch trong ngày bị giới hạn thời gian để thu lợi nhuận và do đó, phải dành càng ít thời gian càng tốt cho các giao dịch đang thua lỗ hoặc đi sai hướng.
Dưới đây là hai hướng dẫn đơn giản được sử dụng để chốt lời khi giao dịch theo xu hướng.
  • Trong xu hướng tăng hoặc vị thế mua, hãy chốt lời bằng hoặc cao hơn một chút so với đỉnh trước đó trong xu hướng hiện tại.
  • Trong xu hướng giảm hoặc vị thế bán, hãy chốt lời bằng hoặc thấp hơn một chút so với đáy trước đó trong xu hướng hiện tại.
Trong biểu đồ bên dưới, các điểm vào và thoát được đánh dấu. Biểu đồ cho thấy rằng, khi xu hướng tiếp tục cao hơn, giá sẽ vượt qua mức đỉnh trong quá khứ. Điều này cung cấp điểm thoát lệnh cho mỗi vị thế mua tương ứng. Phương pháp tương tự có thể được áp dụng cho xu hướng giảm; lợi nhuận được thực hiện bằng hoặc thấp hơn một chút so với đáy trước đó trong xu hướng.
Quy tắc chọn cổ phiếu khi giao dịch trong ngày
Khi thị trường đình trệ, không trade

Thị trường không phải lúc nào cũng có xu hướng. Đôi khi, xu hướng trong ngày đảo ngược thường xuyên đến mức khó có thể thiết lập một hướng rõ ràng. Nếu các mức cao nhất và mức thấp nhất không được thực hiện, hãy đảm bảo các biến động trong ngày đủ lớn để lợi nhuận tiềm năng > rủi ro. Ví dụ: nếu rủi ro 0,10 đô la cho mỗi cổ phiếu, cổ phiếu hoặc quỹ ETF sẽ phải di chuyển để mang lại cho bạn ít nhất lợi nhuận từ 0,15 đô la đến 0,20 đô la theo các hướng dẫn ở trên.
Nếu giá đang di chuyển trong một phạm vi (không có xu hướng – trading range), hãy chuyển sang chiến lược giao dịch trong phạm vi giới hạn. Trong một phạm vi, các đường vẽ của chúng ta sẽ nằm ngang, không có góc cạnh. Tuy nhiên, các khái niệm chung tương tự được áp dụng: Mua khi giá di chuyển đến vùng nằm ngang thấp hơn - hỗ trợ và sau đó bắt đầu di chuyển lên cao hơn. Bán khống khi giá chạm đến đường ngang phía trên - mức kháng cự và bắt đầu giảm trở lại.
Khi mua, hãy tìm cách thoát lệnh gần vùng trên của phạm vi nhưng không phải ở ngay trên cùng. Khi bán, hãy tìm cách thoát lệnh ở vùng dưới của phạm vi nhưng không phải ở dưới cùng. Lợi nhuận tiềm năng phải lớn hơn rủi ro. Đặt lệnh dừng lỗ ngay dưới mức thấp gần đây nhất trước khi bắt đầu vào tín hiệu mua hoặc ngay trên mức cao gần đây nhất trước khi vào tín hiệu ngắn hạn.
Có thể khó cho nhiều nhà giao dịch luân phiên giữa giao dịch theo xu hướng và giao dịch theo phạm vi. Do đó, nhiều nhà giao dịch chọn làm cách này hay cách khác. Nếu giao dịch theo xu hướng, hãy tránh sang một bên khi thị trường đang dao động và tập trung vào giao dịch cổ phiếu hoặc quỹ ETF có xu hướng. Khi giao dịch theo phạm vi, hãy tránh giao dịch trong thời gian có xu hướng và tập trung vào giao dịch cổ phiếu hoặc quỹ ETF có xu hướng dao động vào 1 phạm vi.
Kết luận

Xác định đúng cổ phiếu để giao dịch trong ngày liên quan đến việc cô lập xu hướng thị trường hiện tại khỏi những yếu tố tác động xung quanh. Sau đó, nhiệm vụ của nhà giao dịch là tận dụng xu hướng đó. Một số tính năng nhất định như: tính thanh khoản, độ biến động và tương quan là đặc trưng cho các cổ phiếu giao dịch tốt nhất trong ngày. Nhưng việc áp dụng các chiến lược vào và thoát đúng đắn cũng rất quan trọng.
Nghiên cứu đường xu hướng và biểu đồ giá có thể hỗ trợ cho việc này. Có rất nhiều cách để giao dịch, và không có cách nào trong số đó hoạt động mọi lúc. Nếu các điều kiện không cung cấp một môi trường tốt để triển khai các chiến lược của bạn, hãy tiết kiệm tiền của bạn khi có chúng.

Nguồn: https://finashark.vn/trading-b...
-----------------------------------------
Theo dõi Finashark tại:
Website: https://finashark.vn/
Tradingview: https://vn.tradingview.com/u/F...
Youtube: https://www.youtube.com/channe...
Facebook:
https://www.facebook.com/finas...
 

Sách hay cho anh em tham khảo: Làm Giàu Từ Chứng Khoán + Thực Hành Phương Pháp CANSLIM

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.