Note

[Báo cáo vị thế đầu cơ hàng tuần từ CFTC] Xuất hiện các động thái "bán non" trên EUR

· Views 9
Nhìn lại biên bản họp chính sách tháng 9 của ECB, một cuộc chiến đang diễn ra và số phận của EUR
Điểm nóng forex tuần 12-16/10: Rủi ro đến từ những sự kiện bên lề!
Hi anh em,

Là một trader nhỏ lẻ, chúng ta đã không có nhiều lợi thế, và việc theo dõi những những tay to trên thị trường sẽ giúp ích chúng ta rất nhiều trong quá trình giao dịch. Một trong những công cụ hữu ích nhất để làm việc này chính là báo báo COT được phát hành hàng tuần bởi Uỷ ban Giao dịch Hàng hoá Tương lai (CFTC), nó theo dõi các vị thế giao dịch của 3 nhóm gồm: nhóm thương mại, nhóm phi thương mại, và nhóm các nhà đầu cơ. Mình sẽ lên bài phân tích này vào Thứ ba hàng tuần, anh em đón theo dõi và ủng hộ nhé!

Dưới đây là những phân tích cho dữ liệu tuần mới nhất:

Theo dữ liệu báo cáo vị thế mới nhất từ CFTC cho tuần kết thúc vào 06/10 thì đồng EUR và JPY đã đối mặt với làn sóng bán non (short squeeze*) nhỏ, trong khi GBP ổn định trước một tuần có vai trò quan trọng đối với Brexit và những đồng tiền còn lại trong nhóm G10 thì tiếp tục được bổ sung các vị thế mua vào (long).

Các vị thế đầu cơ mua vào đồng EUR vẫn còn nguyên vẹn


Bảng dưới đây cung cấp cái nhìn tổng qua về vị thế các đông tiền thuộc nhóm G10 và những thay đổi cho tuần 30/9-10/6.

[Báo cáo vị thế đầu cơ hàng tuần từ CFTC] Xuất hiện các động thái bán non trên EUR
Nguồn: CFTC, Macrobond, ING​

Các vị thế đầu cơ mua vào đồng EUR đã có sự giảm sút đôi chút trong tuần, điều này có liên quan đến việc thị trường định giá lại kỳ vọng tăng trưởng của khối EU sau khi một số các biện pháp phong toả mới được ban bố và những lo ngại xung quanh việc Quỹ phục hồi chung bị định trệ.

Tuy nhiên với việc các vị thế mua ròng vẫn ở mức +27% số hợp đồng mở (open interest), vị thế đồng EUR đang tiếp tục bị “kéo căng” về phía mua, và với hiệu suất tốt của EUR ở tuần trước, nó có thể tạo ra một động thái nghịch đảo trong báo cáo vị thế trên EURUSD của CFTC vào tuần tới.

Đồng JPY cũng phải đối mặt với một sự thụt lùi tương tự, phần lớn có thể liên quan đến các sự kiện chính trị Mỹ, cụ thể là việc ông Trump xuất viện và việc ông Joe Biden - ứng viên Tổng thống thuộc phe Dân chủ - dẫn trước ông Donald Trump một cách vững chắc trong các cuộc thăm dò, tức làm hạ thấp nhận thức về một cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Vị thế bán ròng đồng GBP ổn định trước thời khắc quan trọng của Brexit; Vị thế mua vào NZD nhảy vọt


Đồng bảng đã phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể trong thước đo vị thế ở hai tuần trước và sau đó đã ổn định quanh mức -7% số hợp đồng mở. Đồng bảng dường như đang trở về chế độ chờ-và-xem (wait-and-see) trước các cuộc đàm phán Brexit quan trọng có thể định hình mối quan hệ Anh-EU trong tương lai. Thứ năm tới cũng là thời hạn chót cho một thoả thuận Brexit mà Thủ tướng Boris Johnson tự đặt ra, nhưng ING cho rằng nó sẽ không thành hiện thực và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục diễn ra trong những tuần tới.

Các vị thế bán ròng trên GBP thực sự cung cấp những khoảng trống cho các vị thế bình quân (position squaring**) nhưng cần lưu ý rằng qui mô các vị thế short này còn khá nhỏ khi so với những thời điểm mà kịch bản “Brexit không thoả thuận” hiện lên như một rủi ro nghiêm trọng.

[Báo cáo vị thế đầu cơ hàng tuần từ CFTC] Xuất hiện các động thái bán non trên EUR

Đối với phần còn lại của G10, đồng NZD chứng kiến một bước nhảy vọt trong các vị thế cho tuần kết thúc vào 06/10, mặc dù động thái này không liên quan nhiều đến bất kỳ sự kiện dẫn dắt thị trường nào hay các tin tức được phát hành trong giai đoạn đó. ING tiếp tục nhấn mạnh rằng các vị thế mua ròng NZD hiện tại đang có vẻ hơi quá đà, đặc biệt là khi xem xét quyết tâm rõ ràng của Ngân hàng Dự trữ New Zealand trong việc sớm bổ sung thêm kích thích. Ngoài ra, cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở nước này không thực sự đóng một vai trò nào trong việc thúc đẩy thị trường tiền tệ thời điểm hiện tại.

Đồng franc Thụy Sĩ cũng chứng kiến bước nhảy vọt và hiện tại đang là đồng tiền được mua mạnh nhất trong nhóm G10. Tuy nhiên, như đã trình bày trong các bài trước, các vị thế trên đồng CHF hiếm khi di chuyển phù hợp với các sự kiện trên thị trường và có vẻ quá biến động để rút ra bất kỳ kết luận nào về tâm lý thị trường xung quanh đồng tiền này.

Tóm lại, trong báo cáo CFTC mới nhất chúng ta cần chú ý 3 điểm chính:
  • Các vị thế đầu cơ mua vào EUR vẫn còn nguyên vẹn mặc dù có đôi chút sụt giảm, dự kiến có thể thấy nó tăng trở lại trong tuần tới;
  • Các nhà đầu cơ GBP đang trong trạng thái chờ-và-đợi trước thời khắc quan trọng của Brexit và khả năng sẽ không có thoả thuận trong tuần này;
  • Vị thế mua vào NZD tăng vọt nhưng có thể không bền khi so với các yếu tố cơ bản;
(*) Bán non (Short Squeeze) là một tình huống trong đó giá cổ phiếu/ hàng hoá tăng lên rất mạnh, buộc nhiều người bán khống phải kết thúc vị thế bán của mình để cắt lỗ, và càng tạo thêm sức ép tăng giá cho cổ phiếu hay hàng hoá đó.

(**) Vị thế quân bình (square position) là thuật ngữ ngoại hối chỉ các cam kết của nhà giao dịch, khi mua một đồng tiền nào đó, sẽ được bù trừ bởi cam kết bán, vị thế của nhà giao dịch được cân bằng, không phải vị thế mua (long), cũng không phải vị thế bán (short).

Tham khảo: ING
 

Thị trường tiền tệ đang định giá bầu cử Mỹ như thế nào? Có diễn biến gì đáng chú ý?

Sách hay cho anh em tham khảo: Fibonacci Trading

Fibonacci Trading là một trong những quyển sách tiêu biểu về chủ đề Fibonacci mà anh em nên tìm đọc

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.