Note

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ có thực sự chính xác?

· Views 19

Giới thiệu


Mục tiêu cuối cùng của quá trình phân tích kỹ thuật đều là để Trader ước lượng được hướng đi tương đối chính xác của thị trường và xác định thời điểm đảo chiều (thời điểm vào lệnh) một cách chính xác. Do đó mọi công cụ trong phân tích kỹ thuật đều phải nhắm đến việc thỏa mãn mục tiêu này.

Nhưng, các tín hiệu giao dịch phân kỳ - divergence được anh em Trader sử dụng rất nhiều để xác định điểm đảo chiều lại là một công cụ thiếu ổn định. Sự phân kỳ trong Trading là sự khác biệt về hướng đi của giá so với hướng đi của indicator; chẳng hạn tín hiệu bearish divergence - phân kỳ giảm giá với chart tạo các đỉnh cao hơn trong khi indicator tạo các đỉnh thấp hơn cho Trader khả năng đảo chiều của thị trường trong tương lai.

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ có thực sự chính xác?
Một tín hiệu phân kỳ điển hình nhưng giá không đảo chiều mạnh

Tất cả các tín hiệu giao dịch theo phân kỳ đều được coi là một tín hiệu giao dịch đảo chiều tốt, nhưng đặc điểm của nó lại thường khá mâu thuẫn trong quá trình bạn phân tích xét trên phương diện phân tích kỹ thuật, chẳng hạn bạn sẽ rất khó để xác định được đâu là đáy hay đỉnh của giá/indicator trên chart, do đó nhiều Trader cảm thấy bối rối khi sử dụng phân kỳ để vào lệnh.

phân kỳ thị trường được đánh giá bằng cách so sánh giữa giá với một loạt các công cụ phân tích kỹ thuật. Ví dụ thường gặp nhất là sử dụng trong các chỉ báo dao động như: CCI, Stochastic, RSI, MACD, AO.

Xu hướng của một trend thường được xác định bằng đường MA, hoặc đường trendline. Sự khác biệt giữa giá với indicator càng lớn thì khả năng đảo chiều càng cao (theo lý thuyết về tính phân kỳ).

Anh em hãy cùng xem lại một chút về các loại tín hiệu phân kỳ trên thị trường trong các ví dụ minh họa dưới đây.

Phân kỳ thường - Phân kỳ loại A


Đây là cách xác định tín hiệu phân kỳ theo kiểu cổ điển mà anh em Trader còn gọi là tín hiệu phân kỳ thường.

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ có thực sự chính xác?
Phân kỳ kiểu A - dạng kinh điển

Một số ví dụ thực tế trên biểu đồ giá dưới đây:

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ có thực sự chính xác? Giá tạo các đỉnh cao hơn, indicator tạo các đỉnh thấp hơn - bearish divergence

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ có thực sự chính xác?
Giá tạo các đáy thấp hơn, indicator tạo các đáy cao hơn - bullish divergence

Phân kỳ loại B (Phân kỳ kín)


Phân kỳ kín là loại Phân kỳ có tín hiệu yếu hơn, báo hiệu sự tiếp diễn của trend.

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ có thực sự chính xác?
Mô hình tín hiệu phân kỳ kiểu B

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ có thực sự chính xác?
Giá tạo các đỉnh cao hơn, indicator lại tạo các đỉnh thấp hơn

Phân kỳ C - loại Phân kỳ thiếu bền vững nhất


Thị trường đang ở trong một điều kiện không chắc chắn, trước khi chuyển sang giai đoạn tiềm phục, chờ đợi sự đầu cơ của thị trường.

Các chỉ báo dao động được giới thiệu ở đây cho thấy sự di chuyển chững lại của giá thị trường, động lực của giá thị trường dường như tắt hẳn và chứng tỏ xu hướng đã có dấu hiệu đuối sức. Đây là tín hiệu yếu nhất trong cách dạng tín hiệu phân kỳ, khuyến khích anh em đọc cho biết chứ trade thì không nên.

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ có thực sự chính xác?
Phân kỳ kiểu C là tín hiệu Phân kỳ có indicator hình thành mô hình 2 đỉnh 2 đáy
Ví dụ chart thực tế:

Giao dịch với tín hiệu phân kỳ có thực sự chính xác?

Phân kỳ là một tín hiệu dựa khái niệm toán học và nó tính toán sự thay đổi của indicator mà bản thân indicator lại phụ thuộc vào giá thị trường, do đó bạn có thể áp dụng nó trên nhiều loại thị trường khác nhau.

Trong bài sau, mình sẽ giải thích kĩ hơn vì sao các tín hiệu giao dịch Phân kỳ có sự mâu thuẫn lớn như vậy và giải thích tại sao bạn không nên áp dụng chúng trong giao dịch.

Xem thêm:

>> Nên trade một hay nhiều cặp cùng lúc? Chọn cặp có thanh khoản nhiều hay ít? Vì sao?

>> Thiết lập thông số cho chỉ báo Stochastic huyền thoại – Chuyện không phải ai cũng biết!

>> 8 Bí kíp Trader chuyên nghiệp sử dụng với Price action bạn cần biết để cải thiện hiệu suất trading

Nguồn Dewinforex
 

Sách hay cho anh em tham khảo: Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống

Quyển sách của Tiến sỹ Alexander Elder đề cập đến những vấn đề cơ bản và cần thiết nhất với các trader. Sách được đánh giá rất cao trên toàn cầu

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.