Note

Nhóm nghiên cứu ByteTree "bóc phốt" mô hình Stock to Flow (S2P) của PlanB

· Views 47
“Có nhiều lý do tại sao giá Bitcoin có thể tăng hoặc giảm, nhưng S2F không phải là một trong số đó”, tác giả báo cáo tranh luận.

Một báo cáo do nhóm nghiên cứu của ByteTree thực hiện nhằm mục đích gỡ rối một trong những mô hình định giá Bitcoin phổ biến Stock-to-Flow (gọi tắt là S2P -mô hình lưu chuyển chứng khoán) của nhà phân tích PlanB. Mô hình cung cấp một dự báo rất lạc quan cho Bitcoin, tuyên bố rằng một năm nữa chúng ta sẽ thấy mức giá trên 100.000 đô la.

Nhóm nghiên cứu ByteTree bóc phốt mô hình Stock to Flow (S2P) của PlanB
Nguồn: Glassnode.

Người đồng sáng lập và giám đốc đầu tư của BytTree, Charlie Morris, dành toàn bộ chương thứ tư của báo cáo để “bóc phốt” nó. Các mô hình lưu chuyển chứng khoán đã được áp dụng trong nhiều thập kỷ để dự báo giá của hàng hóa như vàng và bạc. Cổ phiếu là nguồn cung hiện có của tài sản và dòng chảy là nguồn cung cấp mới bổ sung đang được tạo ra. Được áp dụng cho Bitcoin, nó phụ thuộc vào thực tế là lạm phát hoặc dòng chảy của nó sẽ ngày càng nhỏ hơn, trong khi tỷ lệ cổ phiếu trên dòng chảy sẽ ngày càng cao hơn. Do đó, đưa ra các dự báo “bầu trời là giới hạn” cho giá cả.

Biểu đồ phân tích giá Bitcoin theo mô hình S2P của PlanB

Nhóm nghiên cứu ByteTree bóc phốt mô hình Stock to Flow (S2P) của PlanB

Morris cho rằng giá Bitcoin hoàn toàn không bị quy định bởi kinh tế học trọng cung. Ông lập luận rằng trong một nền kinh tế, thị trường điều chỉnh trên cả hai mặt: cung và cầu cho đến khi đạt được trạng thái cân bằng mới. Vì nguồn cung của Bitcoin là cố định nên nó được đưa vào phía cầu của phương trình để xác định giá, ông kết luận.

Morris tin rằng một vấn đề khác với mô hình là nó quá chú trọng đến các đồng tiền mới khai thác như thể chúng là những đồng tiền duy nhất có sẵn để bán, “nhưng bất kỳ ai sở hữu Bitcoin đều có thể tự do bán”. Ông cũng chỉ ra rằng động lực của mạng đã thay đổi:

“Khi mạng lưới có lượng hàng lớn và dòng chảy tương đối nhỏ, thì lượng hàng đó mới là vấn đề. Khi dòng chảy giảm dần, nó trở nên ít quan trọng hơn trong việc ảnh hưởng đến giá thị trường ”.

Nhóm nghiên cứu ByteTree bóc phốt mô hình Stock to Flow (S2P) của PlanB
Nguồn: ByteTree.com.

Như Tạp Chí Bitcoin đã đưa tin, vào tháng 12 năm ngoái, biên tập viên phụ trách mảng crypto cho Bloomberg, Joe Weisenthal đã gọi S2P là ‘vô nghĩa‘.

Ok, vì không có gì xảy ra hôm nay, tôi sẽ thảo luận nhanh về lý do tại sao khái niệm sử dụng phân tích Stock-to-Flow (hoặc bất kỳ mô hình dựa trên nguồn cung tương lai nào khác) hoàn toàn vô nghĩa để dự đoán giá trị tương lai của Bitcoin.

Sử dụng danh mục tổng thể thị trường toàn cầu hoặc bất động sản, chứng khoán, vàng, v.v., Joe Weisenthal nói thêm rằng Bitcoin đại diện cho một lượng nhỏ và tại thời điểm này mọi người đang chọn không đầu tư vào nó.

Sử dụng lý thuyết rằng xã hội sẽ muốn nắm giữ gấp đôi số tiền hiện tại (134 tỷ đô la vốn hóa thị trường) của Bitcoin, ông cho rằng không cần có đồng tiền mới nào.

Để có được số tiền trị giá tới 268 tỷ đô la BTC, không cần thêm xu nào cả. Tất cả mọi người cần làm là trả giá Bitcoin cho đến khi nó tăng gấp đôi. Rồi thì đấy. Mong muốn của xã hội để nắm giữ $268 tỷ BTC sẽ được thỏa mãn. Toán học rất đơn giản. Xã hội nắm giữ những gì nó muốn.

Mấu chốt của lập luận là nguồn cung BTC không phải là yếu tố thúc đẩy giá trị của tài sản. Sở thích của mọi người để giữ nó như là một phần của danh mục thị trường toàn cầu sẽ ảnh hưởng đến giá của nó.

Đó là một sự thú vị về mô hình dự đoán giá phổ biến và Weisenthal tiếp tục thêm lý do tại sao mọi người muốn mua Bitcoin. Chúng bao gồm kiểm duyệt nhiều hơn trên các mạng thanh toán được phê duyệt, sự hỗn loạn chính trị, sợ ngân hàng và mong muốn nắm giữ tài sản ẩn danh.

Các nhà phân tích khác như Alex Krüger chia sẻ ý kiến rằng mô hình S2F đã bị thổi phồng và nguồn cung tiền xu rõ ràng có ít hoặc không ảnh hưởng đến giá BTC trong tương lai.

Vai trò của thợ mỏ đang giảm dần

Nhà phân tích Morris của BytTree cũng cho rằng vai trò của các thợ đào Bitcoin đã giảm dần theo thời gian do tỷ lệ doanh thu của họ trên vốn hóa thị trường giảm:

Nhóm nghiên cứu ByteTree bóc phốt mô hình Stock to Flow (S2P) của PlanB

“Thợ mỏ đã từng kiếm được 50% vốn hóa thị trường mỗi năm. Vào thời điểm đó, họ có ảnh hưởng rất lớn đến giá cả, nhưng ở mức 1,7% thì không. Tương tự, họ từng chiếm 68% tổng giá trị giao dịch, nay đã giảm xuống còn 3,9% ”.

Ông thừa nhận rằng các thợ đào vẫn đóng một vai trò quan trọng như những người duy trì mạng lưới “nhưng dấu ấn kinh tế của họ đang giảm dần”.

Morris đưa ra một lời chỉ trích khác về mô hình – nó không tính đến việc sử dụng và chấp nhận Bitcoin thực tế, mà ông tin rằng đó là giá trị nội tại của mạng:

“Tôi cho rằng Bitcoin đại diện cho một mạng kỹ thuật số mạnh mẽ đang phát triển mạnh. Nó là một loại cổ phiếu công nghệ phi lợi nhuận hoặc không có CEO, nhưng có tính bảo mật cao, khả năng phân phối và ứng dụng ngày càng tăng. Có nhiều lý do khiến giá Bitcoin có thể tăng hoặc giảm, nhưng S2F không phải là một trong số đó ”.

Nhóm nghiên cứu ByteTree bóc phốt mô hình Stock to Flow (S2P) của PlanB
Nguồn: Glassnode.

Điều đáng chú ý là giá đã tụt lại so với mức dự báo của mô hình trong những tháng kể từ khi halving Bitcoin lần thứ 3.

Nguồn tapchibitcoin ​
 

Sách hay cho anh em tham khảo: Mô Hình Biểu Đồ - Phương pháp Hiệu quả để Tìm kiếm Lợi nhuận

Được xem là cẩm nang về mô hình biểu đồ của các nhà đầu tư, giao dich tài chính toàn cầu và là kiến thức bắt buộc phải nắm về Phân Tích Kỹ Thuật

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.