Note

Đừng đầu tư cổ phiếu nếu chưa biết cách sử dụng chỉ số P/S trong quá trình phân tích

· Views 58
Trong đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư đã quá quen thuộc với các chỉ số P/E, P/B, ROE, hay tăng trưởng nhưng đối với doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc lợi nhuận năm không ổn định thì P/E, ROE hay tăng trưởng thực sự không phát huy được vai trò của nó trong việc định giá. Những trường hợp này sẽ có chỉ số P/S thay thế.

Đừng đầu tư cổ phiếu nếu chưa biết cách sử dụng chỉ số P/S trong quá trình phân tích
Đầu tư cổ phiếu sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự bóp méo số liệu tài chính vì chỉ số P/S

Trong đầu tư cổ phiếu, chỉ số P/S là chỉ số dùng để định giá cổ phiếu nhằm đo lường giá cổ phiếu trên doanh thu mỗi cổ phần. Hiểu nôm na là nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để mua một đồng doanh thu của doanh nghiệp. Vì họ đang ngờ vực lợi nhuận dễ bị bóp méo, nên P/E sẽ bị sai lệch; hay giá trị sổ sách có thể không đúng, nên P/B không đáng tin cậy. Trong khi đó doanh thu đáng tin cậy cao hơn nên chỉ số P/S sẽ đáng tin hơn.

Công thức đầu tư cổ phiếu tính P/S = Giá cổ phiếu/ Doanh thu mỗi cổ phần.
Trong đó: Doanh thu mỗi cổ phiếu = Tổng doanh thu/ Số lượng cổ phiếu lưu hành
Hoặc: P/S = Tổng vốn hóa/Tổng doanh thu thuần
Trong đó = Price = Market price: Giá cổ phiếu tại thời điểm hiện tại, S = Sales per share: Doanh thu thuần trên mỗi cổ phiếu

Nhìn chung chỉ số P/S có những ưu điểm như: thể hiện tính chính xác và hạn chế tính bóp méo của doanh thu, lợi nhuận; có thể dùng định giá cả những công ty làm ăn thua lỗ, thêm vào đó doanh thu biến động thấp hơn lợi nhuận nên P/S sẽ ổn định, điều này khác với chỉ số P/E. Đặc biệt là đối với các công ty khởi nghiệp thì chỉ số này sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều so với chỉ số P/E.

Tóm lại, khi đầu tư cổ phiếu, nhìn vào chỉ số P/S càng cao thì cổ phiếu đang định giá cao, triển vọng công ty trong tương lai rất tốt. Bên cạnh đó doanh nghiệp có thể có biên lợi nhuận gộp cao, lợi thế cạnh tranh cao.
 

Sách hay cho anh em tham khảo:
Mô Hình Biểu Đồ - Phương pháp Hiệu quả để Tìm kiếm Lợi nhuận

Được xem là cẩm nang về mô hình biểu đồ của các nhà đầu tư, giao dich tài chính toàn cầu và là kiến thức bắt buộc phải nắm về Phân Tích Kỹ Thuật

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.