Note

Bí mật chiến thắng nằm ở việc xác định bản chất trò chơi

· Views 38
Đôi khi sự khác biệt giữa trader thành công và trader thất bại lại nằm ở một bí mật nho nhỏ. Đó chính là việc xác định bản chất của trò chơi! Trong trò chơi này, bạn phải sử dụng các công cụ và khả năng phân tích để dự đoán hướng đi của giá, sau đó thực hiện các lệnh giao dịch để thu lời. Có người dự đoán với tỷ lệ đúng rất cao, nhưng sau đó lại không thể thu được lợi nhuận từ năng lực dự đoán của mình. Họ là những người quá cầu toàn và đòi hỏi một sự chính xác tuyệt đối. Có những người lại chơi theo kiểu đánh bạc, được ăn cả ngã về không, và kết cục thường là họ sẽ hết sạch tiền.

Bản chất của trò chơi đầu tư trên thị trường tài chính

Bản chất của đầu tư forex là một trò chơi xác suất. Mặc dù có thể có nhiều người hiểu được điều này, nhưng vì lòng tham và máu cờ bạc nên họ không làm theo những gì họ nghĩ.

Thị trường luôn giao động không ngừng. Các giao động đó có thể do những tác động từ tin tức, cũng có thể đơn giản chỉ là những giao động ngẫu nhiên. Ngay cả những biến động do tin tức đôi khi cũng rất khó xác định nó sẽ làm cho giá cả đi về hướng nào, còn việc đi bao xa thì lại càng khó đoán chính xác. Đôi khi một tin tức ban đầu làm cho giá tăng, nhưng sau đó các nhà đầu tư lớn phân tích lại và cho rằng nó phải đi xuống, rồi họ đồng loạt đánh xuống khiến cho giá quay đầu lao dốc. (Điển hình như vụ động đất sóng thần tại Nhật Bản năm 2013 đã ảnh hưởng đầy bất ngờ đến diễn biến giá của các đồng Yên Nhật và đồng USD). Vậy nên bạn rất khó để dự đoán một cách chính xác các diễn biến của giá. Chính lý do này làm cho những người cầu toàn thường bị thua lỗ thảm hại.

Một khi bạn đã xác định được bản chất của trò chơi và các luật chơi thì bạn sẽ biết cách thực hiện các lệnh giao dịch hợp lý để thu về lợi nhuận. Dưới đây tôi xin nêu ra một số đặc điểm mà những người chơi theo hai quan điểm khác nhau thường làm để bạn tham khảo.

Những người cầu toàn trong giao dịch

Nếu gọi đây là những người cầu toàn thì chưa được chính xác lắm, nhưng tôi mượn tạm cụm từ này để miêu tả một cách gần đúng về họ. Tôi không nói rằng những người giao dịch theo kiểu cầu toàn chắc chắn sẽ thua lỗ. Ý của tôi là khả năng thành công của họ sẽ thấp hơn những người giao dịch theo quan điểm xác suất. Dưới đây là đặc điểm trong phong cách giao dịch của họ:
  • Thường có khuynh hướng mua đáy bán đỉnh. Họ cho rằng mình có khả năng dự đoán chính xác diễn biến của giá và muốn ăn từ gốc đến ngọn, không muốn để phí chút lợi nhuận nào.
  • Thường đặt một lệnh lớn với đòn bảy cao nhằm thu lời càng nhiều càng tốt trong một giao dịch. Vì họ tin rằng giá chắc chắn sẽ đi như thế nên thường hay có những lệnh tất tay kiểu vậy.
  • Kỹ năng quản lý vốn kém. Chính vì họ quá tin tưởng vào dự đoán của mình nên thường hay giao dịch với khối lượng lớn và hay bị cháy tài khoản.
  • Họ có máu cờ bạc cao. Vì họ sử dụng các kỹ năng phân tích và dự đoán để giao dịch nên không thể nói là họ đang đánh bạc, nhưng cách chơi của họ lại thiên về kiểu đánh bạc nhiều hơn.
  • Họ bị ảnh hưởng tâm lý mạnh khi gặp một vài lệnh thua lỗ liên tiếp.
Những người chơi trò chơi xác suất
  • Thường có khuynh hướng đặt rải lệnh. Vì họ chỉ dự đoán rằng giá có xác suất cao sẽ đi theo một hướng nào đó, nhưng không chắc chắn là nó sẽ đi ngay hay còn lùi về một đoạn và lùi bao xa nên đặt rải ra làm nhiều lệnh chứ không tất tay.
  • Thu lời làm nhiều lần. Sau khi đã vào lệnh, họ cũng không chắc rằng giá sẽ đi đến đâu thì dừng lại hay sẽ đi tiếp nên sẽ chỉ thu lời một phần mỗi khi giá đi đến các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự.
  • Kỹ năng quản lý vốn tốt. Vì họ biết rằng mọi dự đoán chỉ là xác suất mà thôi nên luôn thận trọng khi giao dịch và biết cách quản lý vốn an toàn. Tài khoản của họ thường rất khó bị cháy.
  • Họ thường điềm tĩnh, giao dịch có kế hoạch và biết chấp nhận những giao dịch thua lỗ. Họ coi các lệnh lỗ là một phần tất yếu của cuộc chơi và không bị ảnh hưởng tâm lý khi bị dính vài lệnh thua lỗ.
 

Sách hay cho anh em tham khảo:
Phương Pháp Mới Để Giao Dịch Kiếm Sống

Quyển sách của Tiến sỹ Alexander Elder đề cập đến những vấn đề cơ bản và cần thiết nhất với các trader. Sách được đánh giá rất cao trên toàn cầu

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.