Note

Chỉ báo Chaikin Money Flow – Một volume indicator mạnh mẽ

· Views 109

Chỉ báo Chaikin Money Flow là gì?


Chỉ báo kỹ thuật Chaikin Money Flow (CMF) là một indicator được phát triển bởi Marc Chaikin, một stockbroker vào năm 1966. Ý tưởng của Chaikin Money Flow là kết hợp giá và khối lượng giao dịch để thể hiện dòng tiền (vào hay ra khỏi thị trường) trong một giai đoạn nhất định. Giai đoạn mặc định CMF là 21 ngày.

Chỉ báo Chaikin Money Flow – Một volume indicator mạnh mẽ

Chỉ báo Chaikin Money Flow – Thêm ở đâu trên MetaTrader 4?


Chaikin Money Flow là một chỉ báo không được cài sẵn trên phần mềm MT4, anh em có thể download tại cuối bài viết và cài vào MT4 theo hướng dẫn tại đây nhé.

Chỉ báo Chaikin Money Flow – Cách phân tích


Cách phân tích indicator Chaikin Money Flow được dựa trên lý thuyết rằng sức mạnh chung của thị trường thường đi kèm với giá đóng tại nửa trên vùng range cao/thấp hàng ngày khi khối lượng giao dịch tăng lên. Tương tự, sự suy yếu của thị trường thường đi đôi với giá đóng tại nửa dưới vùng range khi khối lượng suy giảm.

Do đó, nếu giá liên tục đóng cửa tại nửa trên range hàng ngày cùng với khối lượng giao dịch tăng lên, chỉ báo CMF sẽ có giá trị dương, cho thấy thị trường đang mạnh mẽ. Ngược lại, nếu giá liên tục đóng cửa tại nửa dưới vùng range hàng ngày khi khối lượng tăng lên, CMF sẽ có giá trị âm, thị trường đang bị suy yếu. Xem hình dưới anh em sẽ thấy rõ hơn, các vùng thị trường mạnh hay yếu được tô màu:

Chỉ báo Chaikin Money Flow – Một volume indicator mạnh mẽ

Chỉ báo Chaikin Money Flow – Áp dụng vào trading


  • CMF trên mức 0 – tín hiệu bull – chỉ báo cho thấy dấu hiệu áp lực mua – giai đoạn tích luỹ;
  • CMF dưới mức 0 – tín hiệu bear – chỉ báo cho thấy dấu hiệu áp lực bán – giai đoạn phân phối;
Do đó anh em sẽ đặt lệnh mua khi CMF trên mức 0, và bán khi CMF dưới mức 0.
  • Quan sát các giá trị của chỉ báo trước khi trade có thể cho anh em thấy áp lực mua/bán đã diễn ra bao lâu và độ duy trì của chúng. Ví dụ, áp lực bán (phân phối) kéo dài cho thấy chỉ số cảm xúc (sentiment) có thể duy trì dưới 0 trong ngày;
  • Một cách khác để phân tích CMF là nhìn vào cường độ của nó. Cường độ cao là áp lực mạnh hơn. Ví dụ CMF trên 0.10 là đủ để xác nhận tín hiệu bull, CMF trên 0.25 là tín hiệu áp lực mua rất mạnh;

Chỉ báo Chaikin Money Flow – Một volume indicator mạnh mẽ

  • CMF indicator cho tín hiệu để xác nhận breakout tại các mức hỗ trợ/kháng cự rất tốt, đặc biệt tại các đường trendline. Ví dụ nếu giá phá vỡ một trendline đi lên, để xác nhận CMF sẽ cắt đường 0 hướng xuống, cho thấy thị trường đã sẵn sàng để bán. Anh em lưu ý rằng CMF là một indicator bị trễ (lagging indicator) nên nó sẽ cần chút thời gian để đưa ra tín hiệu, không phù hợp lắm với các Trader máu lửa.
  • Một phân kỳ giữa giá và Chaikin Money Flow sẽ đưa ra các tín hiệu sớm về một sự suy yếu của xu hướng. Khi giá chạm đỉnh mới và CMF thì không thể tạo ra phân kỳ giá giảm khi áp lực bán bắt đầu hình thành; đảo chiều có thể xảy ra. Tín hiệu này khá giống với chỉ báo MACD.

Chỉ báo Chaikin Money Flow – Tính toán


sum(((( C-L )-( H-C )) / ( H-L ))*V ) / sum(V)

Trong đó:
  • C – giá đóng;
  • L – giá low;
  • H – giá high;
  • V – khối lượng (21 chu kỳ)
Trên đây mình đã giới thiệu về Chaikin Money Flow, một volume indicator rất mạnh mẽ và có nhiều ứng dụng, anh em thử xem nhé. Happy and safe trading!

Xem thêm:

>> Chỉ báo Aroon – Công cụ giúp Trader xác định các giai đoạn của thị trường

>> Chỉ báo Chandelier Exit – indicator bổ sung cho Average True Range


Nguồn: forex-indicators
 

Sách hay cho anh em tham khảo:
Mô Hình Biểu Đồ - Phương pháp Hiệu quả để Tìm kiếm Lợi nhuận

Được xem là cẩm nang về mô hình biểu đồ của các nhà đầu tư, giao dich tài chính toàn cầu và là kiến thức bắt buộc phải nắm về Phân Tích Kỹ Thuật

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.