Note

Trader chuyên nghiệp bàn về cách Gồng Lời

· Views 312
Lược dịch từ bài viết “What does a professional trader work on his trading?” của tiến sỹ Brett Steenbarger:

Anh em ĐỂ LẠI COMMENT để được tag vào các bài tâm lý giao dịch hay nhé!

***

Tôi tham gia một hội thảo về trading và gặp Mark Ritchie, 1 trader kinh nghiệm và 1 nhà quản lý quỹ. Tôi muốn nghe lời khuyên của anh về tâm lý giao dịch và những thách thức anh gặp trong khi điều hành quỹ của riêng mình.

Trader chuyên nghiệp bàn về cách Gồng Lời

Vậy 1 trong những thứ quan trọng nhất mà Mark đã bàn với tôi là gì? Có phải là quản lý thua lỗ hay giữ sự cân bằng trong cảm xúc khi giao dịch? Không. Đó là gồng lời. Anh nói rằng 1 trader có thể rất giỏi trong việc kiểm soát thua lỗ và chấp nhận dừng lỗ, nhưng vẫn không thể kiếm được nhiều nhất từ các giao dịch thắng của họ.

Mark không tin vào câu nói cổ xưa: bạn không thể phá sản khi chốt lời. Bởi phần lớn trong lợi nhuận ròng của 1 trader chỉ đến từ 1 số nhỏ các giao dịch chất lượng cao, nên chốt lời sớm thì không thể thành công được. Đó là lý do ông liên tục xem các báo cáo giao dịch hàng tháng để đảm bảo rằng trung bình các giao dịch thắng phải lớn hơn các giao dịch thua. Rất nhiều lần “tỷ lệ lời lỗ trung bình” này cần phải được cải thiện đối với mỗi trader, không phải vì anh ta gồng lỗ hay nhồi thêm lệnh lỗ, mà bởi vì anh thoát các lệnh lời quá sớm trước khi chúng đạt được mục tiêu.

Trader chuyên nghiệp bàn về cách Gồng Lời

Dưới đây là 1 điểm tâm lý cực kỳ mấu chốt:

Những đặc tính và điểm mạnh ta cần có để giảm thiểu rủi ro lại rất khác so với những đặc tính và điểm mạnh ta cần có để tối đa hoá lợi nhuận. Chúng ta phải coi chúng là các bộ kỹ năng khác nhau và cải thiện chúng 1 cách độc lập.

Giảm thiểu rủi ro cần đức tính thận trọng và tỉnh táo: khả năng biết cẩn trọng, hiểu được rủi ro và biết giữ rủi ro ở mức kiểm soát được, chấp nhận được.

Trader chuyên nghiệp bàn về cách Gồng Lời

Tối đa hoá lợi nhuận lại nằm ở đức tính sức mạnh ý chí: khả năng giữ vững mục tiêu trong khi đối mặt với sự không chắc chắn.

Kết luận của Mark sau nhiều năm điều hành quỹ rằng, đối với các trader chuyên nghiệp, sự thận trọng là đức tính tự nhiên sẽ có. Nếu họ không thận trọng thì họ đã chẳng thể trở thành trader chuyên nghiệp! Nhưng chấp nhận được sự không chắc chắn thì là 1 câu chuyện khác. Khi chúng ta quan sát vị thế mở của ta liên tục, rất dễ để nhận ra có thứ gì đó không ổn và chấp nhận thoát vị thế sớm hơn dự định.

Trader chuyên nghiệp bàn về cách Gồng Lời

Có câu tục ngữ: không lên kế hoạch chính là đang lên kế hoạch để thất bại. Nếu các mục tiêu có thể đạt được và rõ ràng không được đặt ra trước khi vào lệnh, ta sẽ không có lý do gì để cố gắng bám trụ và vượt qua sự khó khăn để đạt được mục tiêu đó. Vấn đề thực sự không phải là thoát lời quá sớm. Vấn đề chính là không biết cách đặt ra mục tiêu chốt lời khả thi và rõ ràng để tiếp thêm động lực cho ta dám giữ lệnh. Đó chính là vấn đề rất nhiều trong chúng ta gặp phải trong cuộc sống, cũng như trên thị trường.

***

Anh em ĐỂ LẠI COMMENT để được tag vào các bài tâm lý giao dịch hay nhé!

Nguồn tradersfeed

Giới thiệu SÁCH MỚI về MÔ HÌNH BIỂU ĐỒ cho anh em: https://bit.ly/mo-hinh-bieu-do...
 

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

好吃

-THE END-