Note

Tại sao chứng khoán Mỹ vẫn tăng khi nền kinh tế đang tụt dốc?

· Views 136
Các chỉ số chứng khoán Mỹ, điển hình là chỉ số S&P 500 SPX liên tục tạo ra các đỉnh mới, thậm chí vượt qua đỉnh cao nhất từ trước khi đại dịch diễn ra, trong bối cảnh nền kinh tế thảm hại: tỷ lệ thất nghiệp hai chữ số, doanh nghiệp lao đao vì covid19. Người ta liên tục cho rằng “thị trường chứng khoán chẳng liên quan gì đến nền kinh tế”.

Nhưng một nhà kinh tế học đã mệt mỏi với tư tưởng sai lầm đó.

Anh em ĐỂ LẠI COMMENT để được tag vào các bài phân tích cơ bản hay như bài này nhé !

“Tư tưởng đó đang được dùng để giải thích cho hiện tượng lạ lùng là thị trường chứng khoán đang đi ngược hoàn toàn với các yếu tố cơ bản hay thậm chí chẳng liên quan gì đến nền kinh tế. Thực tế thì không hoàn toàn như vậy.” Neil Nutta, trưởng bộ phận kinh tế tại Renaissance Macro Research.

Tại sao chứng khoán Mỹ vẫn tăng khi nền kinh tế đang tụt dốc?

Nhiều người quan sát thị trường đã cho rằng phần lớn các cổ phiếu tăng mạnh thuộc nhóm nhỏ những cổ phiếu vốn hoá rất cao, liên quan tới công nghệ - bao gồm Apple AAPL và Amazon AMZN - đều đã mở rộng kinh doanh mặc dù trong bối cảnh đại dịch. Tức phần lớn sự tăng trưởng của cả thị trường đều chỉ nhờ vào phần nhỏ các cổ phiếu vốn hoá cực lớn này.

Dutta đưa ra biểu đồ dưới và cho rằng thị trường đang tưởng thưởng cho các công ty hoạt động tốt và trừng phạt những công ty hoạt động tệ trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại:

Biểu đồ 3: Chứng khoán không hề lờ đi nền kinh tế

Tại sao chứng khoán Mỹ vẫn tăng khi nền kinh tế đang tụt dốc?

Biểu đồ này cho thấy tăng trưởng vào tháng 2 của giá các cổ phiếu thuộc chỉ số S&P500 so với các lĩnh vực bán lẻ trong nền kinh tế. Các công ty có doanh thu tốt hơn đã có giá cổ phiếu tăng trưởng nhiều hơn, tức là “chứng khoán thực sự phản ánh nền kinh tế.”

Chỉ số S&P500 đã tạo đỉnh cao nhất mọi thời đại mới vào ngày thứ hai. Chỉ số này đã hồi phục hình chữ V và lấy lại được toàn bộ đợt giảm giá 34% kể từ khi đại dịch covid19 bắt đầu. Cho đến nay đại dịch vẫn đang diễn tiến và chưa hề kết thúc.

Như vậy trên thị trường chứng khoán Mỹ hiện tại đang có sự phân hoá rất rõ ràng: cùng trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, nhóm các công ty có doanh thu tốt và kiểm soát tốt (như Apple, Tesla, Amazon, Microsoft, vv) thuộc nhóm công nghệ hoặc nhóm bán lẻ khác vẫn đang tăng trưởng tốt và chính sự tăng trưởng này khiến cho chỉ số S&P 500 vượt đỉnh. Trong khi đó các công ty hoạt động không tốt vẫn bị giảm giá cổ phiếu, nhưng lại có vốn hoá chưa đủ cao nên không đủ sức ảnh hưởng lên các chỉ số.

Tại sao chứng khoán Mỹ vẫn tăng khi nền kinh tế đang tụt dốc?

“Chứng khoán thường tăng khi nền kinh tế tăng trưởng, và giảm khi nền kinh tế bị suy thoái, quan trọng hơn, thị trường ít quan tâm tới việc nền kinh tế đang ‘tốt’ hay ‘xấu’, mà sẽ quan tâm hơn đến việc là nó ‘tốt hơn trước’ hay ‘tệ hơn trước’”, Dutta nói.

Nói cách khác, những người tham gia thị trường quan tâm là nó đang tăng trưởng so với quá khứ, hay đang tệ hơn so với quá khứ, không nhất thiết là nó “tốt” hay “xấu”.

Và đó chính là lý do chứng khoán Mỹ vẫn tăng khi nền kinh tế đang rất “tệ hại”.

Anh em ĐỂ LẠI COMMENT để được tag vào các bài phân tích cơ bản hay như bài này nhé !

Nguồn marketwatch

Giới thiệu SÁCH MỚI về MÔ HÌNH BIỂU ĐỒ cho anh em: https://bit.ly/mo-hinh-bieu-do...
 

Disclaimer: The content above represents only the views of the author or guest. It does not represent any views or positions of FOLLOWME and does not mean that FOLLOWME agrees with its statement or description, nor does it constitute any investment advice. For all actions taken by visitors based on information provided by the FOLLOWME community, the community does not assume any form of liability unless otherwise expressly promised in writing.

FOLLOWME Trading Community Website: https://www.followme.com

If you like, reward to support.
avatar

Hot

No comment on record. Start new comment.